posttoday

โพลเผยสงกรานต์ปีนี้ คนกังวลไม่มีเงินใช้ เศรษฐกิจตกต่ำ

10 เมษายน 2565

ซูเปอร์โพลเผยสงกรานต์ปีนี้ประชาชนกังวลไม่มีเงินใช้ เศรษญกิจตกต่ำ รวมทั้งกังวลความไม่หลอดภัยจากอาชญากรรมและการระบาดของโควิด

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 65 นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง สงกรานต์ปีนี้ ประชาชนอยากได้อะไร สรุปผลได้ดังนี้

ส่วนใหญ่ ร้อยละ 98.7 อยากเห็นเศรษฐกิจดี มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น รองลงมา ร้อยละ 97.6 อยากใช้ชีวิตตามปกติ โควิดหายไป ยอดผู้ติดเชื้อลดลง

ในขณะที่ร้อยละ 97.1 อยากเห็น เปิดเมือง เปิดธุรกิจการค้าขายดี ควบคุมโควิดเข้มคู่มาตรการสาธารณสุข ร้อยละ 95.3 อยากเห็น ความปลอดภัยทางถนน ยอดอุบัติเหตุลด และร้อยละ 94.2 อยากเห็นครอบครัว ได้กลับบ้าน รวมเครือญาติ ช่วงเทศกาล

ประชาชนส่วนใหญ่มีความกังวล โดยพบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 96.5 กังวลไม่มีเงินใช้ เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่มีจะกิน ร้อยละ 94.7 กังวลความไม่ปลอดภัยจาก อาชญากรรม ยาเสพติด ร้อยละ 94.3 กังวลติดโควิด จำนวนผู้ติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิตเพิ่ม ร้อยละ 92.1 กังวลอุบัติเหตุ เกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิต และร้อยละ 86.8 กังวล ค่าครองชีพสูง จากผลกระทบภัยสงคราม รัสเซีย ยูเครน

ที่น่าพิจารณาคือ มาตรการที่ประชาชน อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างสุขช่วงสงกรานต์ พบส่วนใหญ่ร้อยละ 97.3 สนับสนุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดราคาน้ำมัน กระตุ้นท่องเที่ยว เศรษฐกิจท้องถิ่น รองลงมาร้อยละ 96.8 ระบุ ผู้ประกอบการ ลดราคาสินค้า เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ร้อยละ 94.4 ระบุ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันอาชญากรรมช่วงเทศกาล

ร้อยละ 94.1 ระบุ มีมาตรการเข้มลดอุบัติเหตุบนถนน สัญจรไปกลับภูมิลำเนาไม่ติดขัด เช่น เคลียร์พื้นผิวเส้นทางจราจร มีจุดพักรถ จุดบริการประชาชนตลอดเส้นทางต่างๆ รณรงค์ เมาไม่ขับ ทำตามกฎหมาย สัญญาณป้ายจราจรชัดเจน

นอกจากนี้ ร้อยละ 93.8 ระบุ ภาครัฐเกี่ยวข้อง ตรวจ ATK ประชาชนทุกช่องการเดินทางก่อนเข้าพื้นที่ทั้งไปและกลับลดโอกาสกระจายเชื้อ อำนวยความสะดวกตรวจหาเชื้อให้ประชาชน ผ่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ร้อยละ 92.5 ระบุ ประชาชนให้ความร่วมมือ ตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทาง ด้วยตนเอง ทำตามมาตรการควบคุมโรค รับผิดชอบต่อสังคม และร้อยละ 87.9 ระบุ ตรวจสภาพรถ พร้อมใช้งาน ทำตามกฎหมายเคร่งครัด ไม่ประมาท จอดพักนอนตามจุดบริการประชาชน เมาไม่ขับ ตามลำดับ

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความอัดอั้นสั่งสมของสังคมไทยต่อเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย และวันครอบครัว โดยส่วนใหญ่อยากกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ เห็นเมืองมีชีวิตชีวา ผู้คนไปมาค้าขาย ท่องเที่ยวตามปกติ สวนทางกับการระบาดของโรคที่ยังคงอยู่ สอดแทรกด้วยผลกระทบสงครามยูเครน รัสเซีย ซึ่งซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและเงินในกระเป๋าที่ลดลง ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลกับ ปัญหาปากท้อง การแพร่ระบาดโควิดที่กำลังกลายเป็นโรคประจำถิ่น ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินช่วงเทศกาลที่มีการสัญจรของคนจำนวนมาก