posttoday

พี่สาวทวงความคืบหน้า! หลังครบ2ปี "วันเฉลิม" หายสาบสูญ

05 เมษายน 2565

พี่สาว "วันเฉลิม" ทวงความคืบหน้ายธ.ครบรอบ 2 ปีน้องชายสาบสูญ จี้วุฒิสภาเร่งผ่านร่างพรบ.ซ้อมทรมานหวั่นหลักการสำคัญกฎหมายถูกตัดตอน ด้านเลขาฯรมว.ยุติธรรมแจงดีเอสไอไม่มีอำนาจเหตุเป็นคดีนอกประเทศส่งอัยการสูงสุดรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 นางสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมประชาธิปไตยและผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลังสูญหายบริเวณหน้าที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 63 และตัวแทนอง ค์กรสิทธิมนุษยชน จะเข้ายื่นหนังสื่อกับนายสมสักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรณีกัมพูชารายงานสถานการณ์เรื่องคนหายที่กรุงเจนีวา พร้อมร้องทุกข์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการหายตัวไปของน้องชาย โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารียรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นางสิตานัน กล่าวว่า ครอบครัวต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดี และอยากให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังในการตามหาตัวผู้สูญหาย โดยเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีหายตัวของนายวันเฉลิม เพื่อให้ได้ความจริงและนำตัวคนผิดมาลงโทษ ชี้แจงและให้รายละเอียดความคืบหน้าในการสอบสวนกรณีนายวันเฉลิม ถูกบังคับให้สูญหายไปต่อครอบครัวก่อนวันครบรอบ 2 ปีที่นายวันเฉลิมหายตัวไปในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ และเร่งรัดให้วุฒิสภาผ่านร่าง พ.ร.บ.การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยไม่ชักช้า เนื่องจากมีการตัดทอนหลักการสำคัญๆ ของร่างกฎหมายดังกล่าวที่ได้รับรองโดยสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบทำคดีของนายวันเฉลิม ทราบว่าพนักงานสอบสวนทำหนังสือส่งถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะคดีดังกล่าวเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอำนาจของหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยตนจะติดตามความคืบหน้าจากอัยการสูงสุดให้ว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนก่อนจะแจ้งให้ญาติทราบโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนไม่สามารถพูดได้ว่าการหายตัวไปของนายวันเฉลิม เกิดอะไรขึ้นและยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หลังจากเวลาผ่านมาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม พร้อมรับใช้ประชาชนเพื่อให้เข้าถึงความยุติธรรมสูงสุดเพราะเป็นกระทรวงที่ทำงานเพื่อสังคมโดยตรง