posttoday

อัยการ สั่งคืนตัว"กระติก" ไม่ส่งฟ้องศาล แนะตร.สอบเพิ่มให้สิ้นสงสัย

05 เมษายน 2565

อัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี สั่งคืนตัว”กระติก”ไม่ส่งฟ้องศาล ชี้คดี”แตงโม”ยุ่งยากซับซ้อนสังคมจับตา จี้ตำรวจสอบสวนให้สิ้นสงสัยก่อนให้พนักงานอัยการรับพิจารณา

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโมษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีได้รับคดีบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ระหว่าง พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา ผู้กล่าวหา กับน.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุทาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหา ในข้อหาแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.พ. เวลาประมาณ 19.00 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี โดยในชั้นสอบสวน น.ส.อิจศรินทร์ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ และพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณา

นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อได้รับบันทึกฟ้องวาจาพร้อมตัวผู้ต้องหาแล้ว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ประกอบด้วยพนักงานอัยการ ได้ประชุมพิจารณาคดีในเบื้องต้นแล้วมีความเห็นว่า แม้คดีนี้พนักงานสอบสวนอำนาจนำผู้ต้องหามายังพนักงานอัยการเพื่อฟ้องศาลโดยมิต้องสอบสวนและให้ฟ้องด้วยวาจาตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขว ง พ.ศ. 2499 มาตรา 20ก็ตาม เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สังคม สื่อมวลชน ประชาชนให้ความสนใจ เพราะคดีนี้เป็นการกล่าวหาผู้ต้องหา เนื่องจากการให้การของผู้ต้องหาซึ่งให้การกับพนักงานสอบสวน สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของน.ส.ภัทรธิดา หรือแตงโม พัชรวีระพงศ์ ซึ่งปรากฎข้อเท็จจริงที่สังคมและประชาชนรับทราบจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า มีผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเสียชีวิตคนอื่นและข้อหาอื่นอีกอยู่ในเหตุการณ์

โฆษกอัยการสูงสุดกล่าวว่า ในชั้นนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรียังไม่ทราบข้อเท็จจริง คดีอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นคดีเอกภาพตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ 2563 และคดีนี้เป็นคดีที่มีข้อเท็จจริงที่ยุ่งยากและซับซ้อน ตามหนังสือเวียนสั่งการของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ อส(สฝปผ.) 0018/ว 169 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2544 ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติว่า หากต้องด้วยกรณีดังกล่าวแม้ผู้ต้องหาจะให้การรับสารภาพ แต่พนักงานอัยการจะไม่ยื่นฟ้องตามบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหา โดยให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพให้พนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเสียก่อน และเมื่อทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ให้พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

“วันนี้สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีจึงมีคำสั่งคืนตัว น.ส.อิจศรินทร์ ผู้ต้องหา พร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป และหลังจากพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป”นายอิทธิพร กล่าว