posttoday

คมนาคมเคลียร์พื้นที่ "ริมบึงมักกะสัน-พหลโยธิน" สร้างที่อยู่อาศัย 8 ชั้นให้ชุมชนเช่าราคาถูก

04 เมษายน 2565

กระทรวงคมนาคม ประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินจำวน 20 เรื่อง รฟท.รายงานผล เคลียร์ที่ดิน ริมบึงมักกะสัน- ย่านกม.11 สร้างที่อยู่อาศัยแนวสูง 8 ชั้นให้ชุมชนเช่าราคาถูก

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 1/2565 เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนจากกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ผ่านระบบ Zoom Could Meeting

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ซึ่งที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในรูปแบบการก่อสร้างอาคารแนวสูงให้ชุมชนเช่าอยู่อาศัยในราคาสำหรับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พื้นที่รองรับบริเวณริมบึงมักกะสัน ประมาณ 7 ไร่ 2 งาน มีผู้ประสงค์เข้าร่วมฯ 5 ชุมชน 271 ครัวเรือน และโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธิน เขตบางซื่อ และย่าน กม.11 เขตจตุจักร พื้นที่รองรับบริเวณนิคมรถไฟ กม.11 (ริมถนนกำแพงเพชร 2) ประมาณ 6 ไร่ 2 งาน มีผู้ประสงค์เข้าร่วมฯ 3 ชุมชน 296 ครัวเรือน ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้ออกแบบอาคารที่อยู่อาศัย 8 ชั้น จำนวน 3 อาคาร พื้นที่ห้องพักขนาด 28.5 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 3,000 บาท/เดือน และห้องพักขนาด 34.6 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 4,000 บาท/เดือน รองรับชุมชนในแต่ละพื้นที่ จำนวน 315 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 630 ครัวเรือน ในการนี้ ได้มอบให้ รฟท. ประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาว่าการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยบริเวณริมบึงมักกะสัน จะต้องทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หรือไม่ โดย กคช. จะดำเนินการสำรวจความต้องการของประชาชนอีกครั้ง เพื่อให้รูปแบบของการพัฒนา รวมทั้งอัตราค่าเช่ามีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด

คมนาคมเคลียร์พื้นที่ "ริมบึงมักกะสัน-พหลโยธิน" สร้างที่อยู่อาศัย 8 ชั้นให้ชุมชนเช่าราคาถูก

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ และเห็นชอบให้ดำเนินงานตามแผนงานที่เสนอ จำนวน 20 เรื่อง แบ่งเป็น รฟท. 16 เรื่อง และ ทล. 4 เรื่อง อาทิ กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงชุมทางตลิ่งชัน - ศิริราช กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง นครราชสีมา - หนองคาย กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี - หาดใหญ่ - สงขลา กรณีการแก้ไขปัญหาพื้นที่เช่าชุมชนหนองยวน จ.ตรัง กรณีการคิดอัตราค่าเช่าใหม่ให้เป็นไปตามอัตราค่าเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยของชุมชนพระราม 6 เขตบางซื่อ กรณีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางด่วนยกระดับพระราม 2 - วังมะนาว ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร กรณีที่ดินทางหลวงทับที่ดินทำกิน หมู่ที่ 8 บ้านดอนโป่ง ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร กรณีโครงการก่อสร้างสะพานรถยนต์ โครงการระบายน้ำแม่น้ำตรัง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง กรณีโครงการก่อสร้างสำนักงานแขวงการทาง ชุมชนสะพานร่วมใจ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เป็นต้น

คมนาคมเคลียร์พื้นที่ "ริมบึงมักกะสัน-พหลโยธิน" สร้างที่อยู่อาศัย 8 ชั้นให้ชุมชนเช่าราคาถูก