posttoday

สันธนะโผล่วงแถลงข่าวคดีแตงโม ยันตั้งใจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยบริสุทธิ์ใจ

25 มีนาคม 2565

ผบช.ภ.1 เผยคดี “แตงโม” คืบหน้าแต่ยังไม่สรุปสำนวน รอผลชันสูตรตามหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ “สันธนะ”โผล่มอบคลิปเสียง ตั้งใจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยความบริสุทธิ์ใจ

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงสาวชื่อดังว่า ได้สอบสวนพยานไปแล้ว 118 ปาก มีกล้อง 70 ตัว 200 ไฟล์, ผู้เชี่ยวชาญ 18 ปาก, วัตถุพยาน 51 ชิ้น, พยานแวดล้อม 92 ปาก, ผู้ถูกกล่าวหา 2 คน, พยานในที่เกิดเหตุ 3 คน และโทรศัพท์มือถือ 13 เครื่อง

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้กรรมาธิการมาตรวจสอบเรือที่เป็นของกลางในคดีมีการแนะนำ 3 เรื่อง ซึ่งขอชี้แจงว่าตำรวจได้ทำหมดแล้ว คือได้สอบปากผู้เชี่ยวชาญ18 ปาก และได้นำเรือไปทดลองหลายครั้ง มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบและเรื่องเครื่องจับเท็จพนักงานสอบสวนจะต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญก่อน และจะต้องวิเคราะห์คำให้การว่าจะนำพยานเข้าเครื่องจับเท็จในประเด็นใดไม่ใช่ว่าจะจับไปนั่งเครื่องจับเท็จได้อีกทั้งเรือของกลางที่จอดอยู่ในตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีก็เพื่อรอคำสั่งศาลดำเนินการต่อไป หรือหากศาลมีข้อสงสัยก็จะได้นำเรือนำกลับมาตรวจสอบได้

ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปสำนวนได้ เนื่องจากต้องรอทางนิติวิทยาศาสตร์ส่งผลสรุปการชันสูตรศพมาเสียก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าจะส่งกลับมาเมื่อไร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรอผลอย่างเป็นทางการเพื่อนำมาสรุปสำนวนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามขั้นตอนตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาและได้เร่งรัดการทำงาน เพื่อที่จะได้สรุปสำนวนคดีที่ทางผู้เสียหายอยากทราบและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้

ด้าน นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นิดา ได้เดินทางมาร่วมรับฟังแถลงความคืบหน้าคดีในครั้งนี้ด้วย พร้อมเปิดเผยว่า จนถึงทุกวันนี้ยังรับไม่ได้กับการจากไปของลูกสาว ร้องไห้ทุกวัน โดยตั้งใจไว้ว่าหลังจากนี้จะเปลี่ยนศาสนามานับถือศาสนาคริสต์เพื่อเป็นของขวัญให้กับแตงโม และรู้สึกประทับใจในคำสอน ซึ่งเมื่อก่อนนี้แตงโมชอบชวนไปโบสถ์หลายครั้ง ไปต่างประเทศก็ชวนไปโบสถ์ จึงทำให้ตนรู้สึกซาบซึ้โดยเฉพาะเรื่องการให้อภัย ซึ่งในวันงานไว้อาลัยแตงโม วันสุดท้าย ศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ได้บอกว่าไม่ควรจะโกรธเพราะจะทำให้จิตใจเป็นทุกข์ ซึ่งวันนั้นตนยังมีใจโกรธ 3 คนคือหนุ่มกรรชัย ,กระติก และทนายษิทรา หลังจากนั้นศาสนาจารย์ธงชัย ได้พาทั้ง3คน มาพบกับตนซึ่งเมื่อได้วิเคราะห์ตามคำสอนของศาสนาจารย์แล้วจึงเห็นพ้องว่าหากยังไม่ให้อภัย 3 คนนี้จิตใจตนก็คงจะยังเป็นทุกข์จึงยอมให้อภัย อีกทั้งหลังฟังการแถลงข่าวยอมรับรู้สึกเห็นใจตำรวจที่ต้องทำคดีนี้ เพราะต้องเหนื่อยกับการหาพยานหลักฐานจำนวนมาก ตนเองจึงรู้สึกประทับใจกับการทำงานของตำรวจเป็นอย่างมากและเชื่อมั่นในตำรวจชุดนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเมื่อมีความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจจำเป็นที่จะต้องส่งคดีให้กับดีเอสไอหรือไม่ คุณแม่ตอบอย่างมั่นใจว่าไม่จำเป็น และทันทีที่ตำรวจเสร็จสิ้นกระบวนการก็จะดำเนินการฌาปนกิจศพแตงโม

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เช่นกัน พร้อมกับเปิดเผยว่า วันนี้ตนนำพยานหลักฐานเพิ่มเติมเข้ามาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเรื่องบังเอิญที่ได้เจอกับคุณแม่ของแตงโมและได้ฟังการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดคุยกับคุณแม่ภนิดาในเรื่องความตั้งใจที่เข้ามาเกี่ยวข้องในคดี บริสุทธิ์ใจและเป็นกำลังใจให้คุณแม่

คดีของคุณแตงโมเห็นว่าต้องแลกด้วยชีวิตกับศักดิ์ศรีของความเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง และข้อมูลที่ได้มาก็หยุดไม่ได้ต้องให้เจ้าหน้าที่นำไปดำเนินการและขยายผล ตำรวจก็ทำตามหน้าที่ซึ่งก็ทำไปในสิ่งที่พอทำได้ วันนี้จะนำคลิปเสียงไปที่กองบัญชาการสืบสวนสอบสวน นครบาล แต่ก็ไม่ได้นับไว้ จึงนำมาที่ สภ.นนทบุรี ยืนยันว่าไม่ใช่คลิปเสียงปลอมเพราะมีโทษทางอาญาและไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น ยืนยันข้อเท็จจริงทุกอย่างปรากฏในสำนวนได้