posttoday

กรมชลฯแจ้งระบบส่งน้ำอ่างฯคลองโพธิ์คาดปี'66 แล้วเสร็จทั้งระบบ

16 มีนาคม 2565

นครสวรรค์-กรมชลประทานเดินหน้าก่อสร้างระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ จ.นครสวรรค์ผลงานคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 70 คาดปี 66 แล้วเสร็จ ส่งน้ำได้ทั้งระบบบรรเทาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยตามนโยบายรมว.เกษตรฯ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ แล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเก็บกักน้ำได้ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนการใช้น้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตร ในพื้นที่อำเภอแม่เปิน อำเภอชุมตาบง อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ช่วยบรรเทาปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง ที่มักจะเกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกรมชลประทานอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ โครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ (ฝั่งซ้าย) จ.นครสวรรค์ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำและส่งน้ำเข้าพื้นที่ชลประทาน ให้กับประชาชนในพื้นที่ต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง และตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลวังเมือง ตำบลมาบแก อำเภอลาดยาว โดยมีลักษณะเป็นคลองส่งน้ำดาดคอนกรีต ความยาวรวมประมาณ 114 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 7 ปี (2560 - 2566) ปัจจุบันมีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 70 หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้ 48,800 ไร่

กรมชลฯแจ้งระบบส่งน้ำอ่างฯคลองโพธิ์คาดปี'66 แล้วเสร็จทั้งระบบ

“กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำและเสริมสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับประเทศ เพื่อให้คนไทยทุกภาคส่วนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอและยั่งยืน ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน” นายประพิศ กล่าว

กรมชลฯแจ้งระบบส่งน้ำอ่างฯคลองโพธิ์คาดปี'66 แล้วเสร็จทั้งระบบ