posttoday

"อนุทิน" เปิดงานปลดล็อคกัญชา กัญชงสร้างรายได้ อยุธยา 19 มี.ค.นี้

14 มีนาคม 2565

รมว.สาธารณสุข เตรียมเปิดงาน “ปลดล็อค กัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” เขตสุขภาพที่ 4 จ.พระนครศรีอยุธยา 19 มี.ค.นี้ ที่“อยุธยา ซิตี้พาร์ค”

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข มีกำหนดเป็นประธาน “การประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ “ปลดล็อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” เขตสุขภาพที่ 4 วันที่ 19 มี.ค. 2565 ที่ The Hall Convenion อยุธยา ซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชน ผู้ประกอบการ และภาคีเครือข่ายต่างๆ ในการเตรียมตัวนำกัญชา กัญชง มาใช้ในประโยชน์ในเชิงสุขภาพ และสร้างรายได้ ก่อนจะมีการปลดล็อคกัญชา กัญชง ในวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่จะถึงนี้

ภายในงานจะมีการ ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง และเวทีสาธิต สอนทำผลิตภัณฑ์ อาหาร จากกัญชา กัญชง ให้กับผู้สนใจเข้าร่วมงาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

"อนุทิน" เปิดงานปลดล็อคกัญชา กัญชงสร้างรายได้ อยุธยา 19 มี.ค.นี้

“การจัดงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ กัญชา กัญชง ที่มีการจารึกเอาไว้ว่า มีการใช้กัญชา กัญชง ในการรักษาโรค ตั้งแต่สมัยแผ่นดิน “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ในการนำกัญชา กัญชง มาเข้าตำรับ ยาสมุนไพรไทย มากสุดถึง 98 ตำรับ ที่ส่วนใหญ่ใช้รักษาอาการ นอนไม่หลับ อาการปวด ตกเลือด ช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการลงแดง ขับลม และบำรุงกำลัง ซึ่งนโยบายของท่านอนุทิน ต้องการให้ประชาชนได้รับการเรียนรู้ ถึงคุณประโยชน์ของกัญชา กัญชง เพราะเชื่อมั่นว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่สามารรถนำกัญชา กัญชง มาใช้ในทางที่ถูกต้อง มาใช้อย่างเข้าใจคุณประโยชน์มานานกว่า 200 ปีแล้ว”

จึงขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน “ปลดล็อค กัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ในระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค. 2565 นี้ เพื่อจะสามารถนำความรู้ภายในงาน ไปใช้ต่อยอดในระดับครัวเรือน และระดับอุตสาหกรรม ในการนำมาใช้รักษาสุขภาพ และมีรายได้เพิ่มกับพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ซึ่งคาดการณ์กันว่ากัญชา กัญชง ในตลาดโลกจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ปีละกว่า 30 %