posttoday

ซูเปอร์โพลเผยประชาชนพอใจการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล

12 มีนาคม 2565

ซูเปอร์โพลเผยประชาชนส่วนใหญ่พอใจการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล แนะใช้มาตรการทางสังคมดึงประชาชนมีส่วนร่วม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง เหลียวมองปัญหายาเสพติด จาก ประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดย ดำเนินดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,103 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5 - 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.6 ระบุ ปัญหายาเสพติด อยู่ในระดับรุนแรงและมีมาต่อเนื่องในทุก รัฐบาล รองลงมาคือ ร้อยละ 13.3 ระบุ ปานกลาง และเพียงร้อยละ 1.1 เท่านั้นที่ระบุน้อยถึงไม่รุนแรงเลย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.8 ระบุ รับรู้ได้ ถึงนโยบายรัฐบาล ปัจจุบัน ให้ความสำคัญกำหนดเป็นวาระแห่งชาติและจริงจังปราบปรามแก้ ปัญหายาเสพติดมากขึ้นต่อเนื่องมา ในขณะที่ร้อยละ 19.2 ระบุ ไม่ทราบ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.6 ระบุ ยาเสพติดในรูปแบบ ต่าง ๆ ยังหาซื้อง่าย ผ่านหลายช่องทาง เช่น ในแหล่งพื้นที่ชุมชน ช่องทาง ออนไลน์ และสามารถส่งของถึงบ้าน ผ่านการส่งของ ไปรษณีย์ และการนัดหมาย เป็นต้น มีเพียงร้อยละ 5.4 ระบุ หาซื้อยากนอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 ระบุ กังวลต่อปัญหาทุจริต คอร์รัปชัน เจ้าหน้าที่รัฐแสวงหาผลประโยชน์ ปล่อยปละละเลย รีดไถ จากขบวนการ ค้ายาเสพติด ร้อยละ 96.5 ระบุ กังวลต่อปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆในสังคม จากแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติด ร้อยละ 96.1 ระบุ กังวลต่อเด็กเยาวชน ที่ยังไม่มี ภูมิต้านทาน อยากรู้อยากลอง ส่งผลรุนแรง เสียการเรียน พฤติกรรมเบี่ยง เบน ร้อยละ 94.2 ระบุ กังวล การเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายจะเป็นปัญหาให้สังคม อ่อนแอ และร้อยละ 82.4 ระบุ กังวล ยาเสพติดและสารตั้งต้นมีฤทธิ์กดประสาทในรูปแบบยาสามัญประจำบ้าน ที่มีการสอนให้ผสมในออนไลน์ และยังไม่มีข้อห้ามจากรัฐ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความพอใจต่อแนวทางแก้ปัญหายาเสพติด ของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.7 ระบุ พอใจ ที่รัฐ ให้ความสำคัญ มีนโยบายและขับเคลื่อนป้องกันปราบปรามขบวนการค้า ยาเสพติดจริงจังต่อเนื่อง โดยปรากฏผลจับกุมและยึดทรัพย์ได้ครั้งละ มาก ๆ ต่อเนื่องมา รองลงมาคือร้อยละ 65.5 ระบุ พอใจต่อ การสกัดกั้นและ ปราบปรามรวมทั้งตามขยายผลยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด และร้อยละ 64.3 ระบุพอใจการบำบัดฟื้นฟู ผู้เสพผู้ติด และต้องการให้มีการติดตามผลต่อเนื่อง ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ รับรู้ความรุนแรงระดับมากของปัญหายาเสพติดมาต่อเนื่องในทุกรัฐบาล และรับทราบนโยบาย ความตั้งใจของรัฐบาล รวมทั้งพอใจ ระดับมากที่รัฐบาลปัจจุบัน กวดขันปราบปรามจับกุมยาเสพติดมากขึ้น จาก ผลการจับกุมและยึดทรัพย์ที่มีปรากฏต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังมีความกังวลต่อการเข้าถึงยาเสพติดและ สารมีฤทธิ์กดประสาท ที่มีมากขึ้นในหลายรูปแบบ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายใน สังคมออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็กและเยาวชนที่ยังมีภูมิต้าน น้อย กับสารมีฤทธิ์กดประสาทในรูปยาสามัญที่นำมาผสมกัน และสามารถ ซื้อและส่งกันได้โดยไม่มีการควบคุม นอกจากนั้นยังกังวลกับปัญหาอาชญากรรมต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ปล่อยปละละเลยเสียเอง

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า แนวทางสำคัญในการควบคุมและแก้ ปัญหายาเสพติดได้ดีคือ การใช้มาตรการ “สังคมคุมสังคม” ใช้พลังจาก ภาคประชาชนเข้ามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยรัฐให้การสนับสนุนจริงจังและเป็น รูปธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งสามารถเพิ่มพื้นที่เชิงสร้างสรรค์ ปกป้องคุณภาพของเด็กและเยาวชนให้ได้สัมผัสเรียนรู้โครงการต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน โครงการสัมผัสหลักปรัชญาชีวิตพอเพียง โครงการทูบีนัมเบอร์วัน โครงการพระดาบส โครงการรักษาพื้นป่าและ ธรรมชาติ โครงการห้องสมุดเคลื่อนที่ที่อาจพัฒนาเป็นห้องสมุดดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาเคลื่อนที่ในชุมชนต่อยอดอนาคตที่มีคุณภาพดีในกลุ่มเด็กและเยาวชน อีกทั้งให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบสังคมที่ให้ความจริงจังต่อเนื่องเพื่อลดพื้นที่เสี่ยงรอบสถาบันการศึกษาและชุมชน เช่น สถาน บันเทิงและบ่อนการพนัน และจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ขจัดพื้นที่ รกร้างว่างเปล่า แหล่งมั่วสุมต่าง ๆ