posttoday

อุเทนเดินหน้าแจกฟรียารักษาโควิด-19หน้าวัดเบญจมบพิตร

09 มีนาคม 2565

“อุเทน”เดินหน้าแจกฟรียารักษา “โควิด-19” 12-19 มี.ค.นี้ ทางเท้าหน้าวัดเบญจมบพิตร เขตดุสิต เผยเป็นยารักษาติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ แจกมา 2 ปีไม่พบผลป่วยหนัก-ผลข้างเคียง เสียดายถ้ารัฐให้ความสำคัญบรรเทาวิกฤตป่วย-ตาย

นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย เปิดเผยถึงการแจกจ่ายยาป้องกันและรักษาอาการจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วยที่สนใจ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายว่า ยังคงแจกจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ตามกำหนดการเดิม คือ ระหว่างวันที่ 12-19 มี.ค.65 ตั้งแต่ 10.00 -14.00 น. ณ บริเวณทางเท้าข้างวัดเบญจมบพิตร เขตดุสิต กทม. โดยผู้สนใจสามารถติดต่อประสานงานเบื้องต้นได้ที่ตนโดยตรงทางไลน์ Utain.sh เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขตามที่รัฐกำหนด และตามที่ตนได้แจ้งขออนุญาตกับหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ไว้แล้ว

นานอุเทน กล่าวต่อว่า สำหรับยาที่นำมาแจกจ่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายครั้งนี้ คือ ยาอิริโทรมัยซิน (erythromycin) มีฤทธิ์ในการรักษาอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาขนาดใหญ่ทั่วไป ซึ่งตนได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า ยาดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ โดยตลอดช่วง 2 ปีที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมา ส่วนตัวได้สนับสนุนเวชภัณฑ์และยารักษาโควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วย และคลัสเตอร์ในหลายพื้นที่ในนามส่วนตัวมาโดยใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวมาตลอด และยาดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่คนได้สนับสนุนไปในหลายภาคส่วน อีกทั้งยังมีนักการเมือง และ ส.ส.บางส่วนมาติดต่อขอรับยาจากตนไปแจกจ่าย ซึ่งก็ปรากฎว่า ทำให้หายขาดใน 5-7 วัน โดยไม่พบผู้ทานยาตัวนี้ป่วยหนัก หรือเสียชีวิต แต่อย่างใด และยังไม่มีรายงานว่า มีผลข้างเคียงหลังทานยานี้ด้วย

“น่าเสียดายที่ภาครัฐไม่สนใจ และให้การสนับสนุนการนำยาชนิดนี้ไปใช้ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงที่ยาหลักอย่าง ฟาวิพิราเวียร์ ที่เริ่มขาดแคลน และราคาแพง ซึ่งพบว่ามีผลข้างเคียงตามมา มิเช่นนั้นสถานการณ์ในประเทศไทยคงไม่วิกฤตจนมีผู้ป่วย และเสียชีวิตจำนวนมากเช่นนี้” นายอุเทน กล่าว.