posttoday

สธ.เตือนยาทรานซามินอันตรายถึงขั้นไตวาย

04 มกราคม 2554

สธ.เตือนยาทรานซามินมีผลข้างเคียงอันตรายถึงขั้นไตวาย แพทย์ใช้ในคนไข้ที่เลือดออกมากผิดปกติส่วนระดับอาเซียนใช้ในเครื่องสำอางได้ไม่เกิน 3 %           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงยาทรานซามิน แอซิท ที่นักศึกษาสาวประเภทสองนิยมกินยาชนิดนี้เพื่อเร่งผิวให้ขาวว่า หากใช้เกินมาตรฐานที่เหมาะสม จะส่งผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะภาวะความดันต่ำ เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือด หากใช้นานๆ แล้วภาวะเลือดอุดตันในส่วนที่ไปหล่อเลี้ยงตาก็ทำให้ตาบอด หากเกิดขึ้นในส่วนที่หล่อเลี้ยงสมองก็ทำให้เกิดอัมพฤกษ และหากอุดตันในไตอาจก่อให้เกิดภาวะไตวายได้

สธ.เตือนยาทรานซามินมีผลข้างเคียงอันตรายถึงขั้นไตวาย แพทย์ใช้ในคนไข้ที่เลือดออกมากผิดปกติส่วนระดับอาเซียนใช้ในเครื่องสำอางได้ไม่เกิน 3 %
          
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงยาทรานซามิน แอซิท ที่นักศึกษาสาวประเภทสองนิยมกินยาชนิดนี้เพื่อเร่งผิวให้ขาวว่า หากใช้เกินมาตรฐานที่เหมาะสม จะส่งผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะภาวะความดันต่ำ เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือด หากใช้นานๆ แล้วภาวะเลือดอุดตันในส่วนที่ไปหล่อเลี้ยงตาก็ทำให้ตาบอด หากเกิดขึ้นในส่วนที่หล่อเลี้ยงสมองก็ทำให้เกิดอัมพฤกษ และหากอุดตันในไตอาจก่อให้เกิดภาวะไตวายได้

"เป็นยาที่มีการควบคุมพิเศษ ทางการแพทย์จะใช้ในผู้ที่มีภาวะเลือดออกมากผิดปกติในโรคบางชนิด และใช้ในผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างหรือหลังการผ่าตัดเท่านั้น การใช้แต่ละครั้งต้องได้รับการสั่งจ่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น ” นายจุรินทร์ กล่าว
         
ด้าน นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา( อย.) กล่าวว่า ในระดับภูมิภาคอาเซียนนั้นระบุไว้ว่ายาทรานซามิน สามารถใช้ผสมในเครื่องสำอางประเภทที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสได้แต่ไม่ได้มีผลเร่งผิวขาว โดยกำหนดไว้ว่าไม่ควรเกิน 3 %

ทั้งนี้ หากเครื่องสำอางยี่ห้อใด มีการผสมยาดังกล่าวเกินกว่าปริมาณที่เหมาะสม จะเข้าข่ายเครื่องสำอางปลอม และตัวผู้ประกอบการก็เข้าข่ายทำผิดหลัก พ.ร.บ.เครื่องสำอาง โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.