posttoday

เปิดตัว "Thammasat Digital Skill Space"หลักสูตรปั้น "นักลงทุน" แห่งอนาคต

04 มีนาคม 2565

"ธรรมศาสตร์" ผนึก "ตลท.- SkillLane" คิกออฟโครงการ Thammasat Digital Skill Space พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้าน "การลงทุน" แบบครบวงจร หวังสร้างทักษะแห่งอนาคต กรุยทางสู่อิสรภาพทางการเงิน ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 65 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ บริษัท SkillLane เอดูเคชั่น จำกัด เปิดตัวโครงการ “Thammasat Digital Skill Space” ซึ่งเป็นการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการลงทุนแบบครบวงจร โดยผู้เรียนจะมีความเข้าใจในระบบนิเวศของตลาดทุนอย่างลึกซึ้ง และได้รับการฝึกฝนทักษะการลงทุนอย่างยั่งยืนท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนในโลกอนาคต โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาธรรมศาสตร์สามารถเข้ามาเรียนรู้และสะสม-เทียบโอนหน่วยกิต หรือนำไปนับเป็นรายวิชาเลือกหรือวิชาเลือกเสรีได้ตามข้อกำหนดของหลักสูตรได้ โดยในอนาคตจะเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาทุกสถาบัน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่สนใจอีกด้วย

สำหรับ “Thammasat Digital Skill Space” เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากบันทึกความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาตลาดทุน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ระหว่าง มธ. และ ตลท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวางรากฐาน เตรียมความพร้อม และติดอาวุธให้กับผู้เรียน ทั้งในแง่องค์ความรู้ การตัดสินใจ การใช้เครื่องมือ และการฝึกปฏิบัติจริง ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญที่ประสบความสำเร็จด้านการลงทุน ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคง ความมั่งคั่ง และอิสรภาพทางการเงินแก่ผู้เรียนในท้ายที่สุด

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรงของโลกสมัยใหม่ทำให้บทบาทของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงตาม ซึ่ง The World Economic Forum มีการคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ ทั่วโลกจะมีตำแหน่งงานหายไปมากถึง 85 ล้านตำแหน่ง ขณะเดียวกันก็จะมีงานใหม่ๆ เกิดขึ้นถึง 97 ล้านตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าโดยภาพรวมตำแหน่งงานจะเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีคนตกงานจำนวนมาก และงานจำนวนมากจะไม่มีคนทำ เพราะคนไม่มีทักษะที่จะทำงานใหม่ๆ ได้ ดังนั้นมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาจำเป็นต้องคิดใหม่ว่าจะตอบโจทย์ตรงนี้อย่างไร

“ทุกวันนี้มหาวิทยาลัยคงไม่สามารถที่จะตอบโจทย์เฉพาะนักศึกษาหรือคนรุ่นใหม่เพียงกลุ่มเดียวได้อีกต่อไป แต่จะต้องตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนในทุกช่วงวัยหรือทุกเจนเนอเรชั่นด้วย ในขณะเดียวกันจำเป็นต้องส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ซึ่งถือเป็นทักษะแห่งอนาคต ที่สำคัญก็คือการติดอาวุธและปรับเปลี่ยน mindset ด้านการลงทุน ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งในการสร้างความมั่นคงและความมั่นคงในโลกยุคใหม่ได้” รศ.เกศินี กล่าว

เปิดตัว "Thammasat Digital Skill Space"หลักสูตรปั้น "นักลงทุน" แห่งอนาคต

รศ.ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มธ. กล่าวว่า ภายในโครงการ Thammasat Digital Skill Space จะมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการลงทุนอย่างเข้มข้น โดยตั้งต้นจากหลักสูตรออนไลน์ของ ตลท. (SET e-Learning) ที่ให้ความรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงความรู้ขั้นสูง อาทิ การวางแผนการเงิน การลงทุนหุ้น อนุพันธ์ กองทุนรวม ตราสารหนี้ ฯลฯ โดย มธ. ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีความโดดเด่นทางด้าน Business School ซึ่งได้รับการรับรองจากสถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับโลกด้านบริหารธุรกิจถึง 3 สถาบัน (Triple Crown) จะนำชุดความรู้เหล่านั้นมาออกแบบใหม่เป็น “รายวิชา”ที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน ขณะที่ SkillLane ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาออนไลน์จะเข้ามาร่วมพัฒนาแพลทฟอร์มสำหรับการเรียนรู้ให้ทุกคนเข้าถึงได้

“ทุกวันนี้โลกการเงินมีความเปลี่ยนแปลงไป เกิดผลิตภัณฑ์ขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคือทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างง่ายดายผ่านเทคโนโลยี และไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนจำนวนมากเหมือนในอดีต ฉะนั้นการลงทุนจึงเป็นทักษะแห่งโลกอนาคตที่สำคัญสำหรับคนทุกคน และโครงการ Thammasat Digital Skill Space ก็ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกๆ คน ทุกๆ ช่วงวัย” รศ.ดร.พิภพ กล่าว

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องคือการส่งเสริมความรู้ด้านการเงิน (financial literacy) โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในการเผยแพร่ความรู้มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยองค์ความรู้และสื่อต่างๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาต่อยอดหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยได้อย่างเป็นระบบ

“ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนาม MOU กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่นักศึกษา ด้วยหลักสูตรออนไลน์ SET e-Learning ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำขึ้นเพื่อให้สอดรับกับการเรียนรู้วิถีใหม่ ตอบโจทย์การเรียนรู้แบบดิจิทัล นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือในการสร้างช่องทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อเพิ่มทักษะด้านการเงินของคนไทย วางรากฐานในการสร้างบุคลากรด้านการเงิน การลงทุนที่มีคุณภาพ สนับสนุนการพัฒนาการศึกษา ตลาดทุนและเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน” ดร.ภากร กล่าว

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง SkillLane เผยว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยให้คนเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมคนทุกวันนี้ เพราะฉะนั้น นักศึกษาอยากเรียนเมื่อไหร่ ตอนไหน ก็จะเรียนได้ทันที และจากประสบการณ์ตรงของเราที่ทำ Online Learning Platform ให้กับหลากหลายองค์กรชั้นนำ รวมถึงเคยร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ในโครงการ TUXSA (ทักษะ) หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีของเราเข้ามาช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่

ทั้งนี้ รายวิชาที่จะเปิดสอนผ่านทางออนไลน์ ประกอบด้วย 1. TU201: ความรู้ทางการเงินสำหรับบุคคล (Financial Literacy for Individuals) ซึ่งเกี่ยวข้องกับแนวทางการวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต การใช้เครื่องมือการเงิน รวมถึงเทคนิคต่างๆ รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ และรู้ขยายดอกผล ตลอดจนเทคนิคการจัดสรรเงินออมและการลงทุนแบบ DCA เทคนิคการวางแผนประหยัดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ฯลฯ

2. TU202: ครบเครื่องเรื่องลงทุน (Complete Investment) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ทางเลือกและขั้นตอนการลงทุนในตลาดการเงิน พื้นฐานการลงทุนในหุ้น ตั้งแต่ผลตอบแทน ความเสี่ยง ภาษีจากการลงทุน การวิเคราะห์หุ้น วิธีการซื้อขาย การลงทุนในกองทุนรวม เทคนิคการเลือกกองทุน การ DCA อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนกระบวนการบริหารพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง การปรับเปลี่ยนความคิด (Mindset) สร้างความสำเร็จในระยะยาว

3. TU: 301: การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (Investment in the Stock Market) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมและการใช้โปรแกรมซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ (Settrade Streaming) การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เทคนิคการอ่านยและตีความข้อมูลสำคัญในงบการเงิน การเลือกลงทุนอย่างยั่งยืน ตลอดจนการเรียนรู้ลงทุนในอนุพันธ์ประเภทต่างๆ ทั้งฟิวเจอร์และออฟชัน การลงทุนในตราสารหนี้ ข้อความระวังและความเสี่ยง พื้นฐานการลงทุนใน DW (Derivative Warrant) กลไกการเคลื่อนไหวของราคา ฯลฯ