posttoday

ฟ้องแล้ว 9 ข้อหา "ตำรวจ" ขี่บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย นัดพิพากษา25เม.ย.นี้

22 กุมภาพันธ์ 2565

ฟ้องแล้ว 9 ข้อหา "ตำรวจ" ขี่บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย ขณะข้ามทางม้าลาย เจ้าตัวรับสารภาพศาลสั่งสืบเสาะประวัติก่อนนัดพิพากษา เช้า 25 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.65 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้นำตัว ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ซึ่งขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ม.ค.65 ขณะข้ามทางม้าลาย ใกล้แยกพญาไท มายื่นฟ้องเป็นจำเลย รวม 9 ข้อหาดังนี้

1.ฐานนำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียนมาใช้ในทางเดินรถ 2.ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 3.ใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย 4. นำรถไม่สมบูรณ์มาขับเพราะไม่ติดกระจกมองข้าง 5.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 6.ขับรถจักรยานยนต์เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 7.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น 8.ขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย) 9.ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย

และท้ายฟ้องอัยการ โจทก์ มีคำขอให้ศาลสั่งริบรถจักรยานยนต์ของกลาง และเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์และใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวของจำเลยด้วย

โดยศาลอาญา ประทับฟ้องไว้เป็นคดีอาญาหมายเลขดำ อ.399/2565

ซึ่งศาลสอบคำให้การแล้ว จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำสั่งให้สืบเสาะและพินิจจำเลยก่อนมีคำพิพากษา และกำหนดนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 25 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ภายหลังบิดาของจำเลย ได้ใช้ตำแหน่งราชการ เป็นหลักทรัพย์ ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา โดยตีราคาประกัน 50,000 บาท

ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น.วันเดียวกันนี้ (22 ก.พ.) ก่อนการนำตัว ส.ต.ต.นรวิชญ์ มายื่นฟ้อง คณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข่าวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ถึงการสั่งฟ้องคดี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก โดยวันนี้ ส.ต.ต.นรวิชญ์ เดินทางมาพร้อมกับทนายความ เข้าพบพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 3 เพื่อฟังคำสั่งฟ้อง

ซึ่งนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากอัยการได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งฟ้องทุกข้อหาที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนตั้งไว้ 9 ข้อหา และในการยื่นฟ้องพนักงานอัยการมีคำขอให้ยึดรถจักรยานยนต์ของกลาง รวมทั้งขอให้ศาลเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วย

ขณะที่นายธวัชชัย หัตถะปนิตร์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 กล่าวว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีกลิ่นแอลกอฮอล์ ซึ่งในสำนวนคดีนั้นก็มีการแจ้งผลการตรวจแอลกอฮอล์แล้วไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย จึงไม่ได้สั่งให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวเพิ่มเติมว่า การขอยึดรถนั้น เนื่องจากในคำฟ้องมีข้อหาเกี่ยวกับการขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น เหมือนกับกลุ่มที่แข่งรถ ซึ่งกฎหมายถือว่ารถเป็นทรัพย์ที่ใช้ในการกระทำความผิด คดีนี้เราจึงขอริบรถจักรยานยนต์ด้วย ส่วนประเด็นที่ว่ารถถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้นยังไม่มีการแจ้งจากตำรวจ หากรถไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะมีการดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ดีในการสั่งคดีนี้ อัยการเจ้าของสำนวนได้มีคำสั่งให้แจ้งกับผู้เสียหาย (ครอบครัวหมอกระต่าย)ด้วยว่า ผู้เสียหายสามารถมายื่นคำขอชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งในคดีอาญานี้ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1