posttoday

ครอบครัวหมอกระต่ายฟ้องคดีละเมิดเรียกค่าเสียหาย72ล้านบาท

17 กุมภาพันธ์ 2565

ครอบครัวหมอกระต่ายฟ้องศาลอาญาคดีละเมิด เรียกค่าเสียหายสตช.-ส.ต.ต.นรวิชญ์ จำนวน72ล้าน นัดฟังคำสั่ง20เม.ย.65

นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล และนางรัชนี สุภวัตรจริยากุล พ่อและแม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้าเข้ายื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผู้บังคับหมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ต่อศาลอาญารัชดา หลัง ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน หมอกระต่าย เสียชีวิตขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา

นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความเปิดเผยว่า ในวันนี้ได้พาครอบครัวของ หมอกระต่าย มายื่นฟ้องคดีละเมิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการฟ้องหน่วยงานต้นสังกัดเป็นจำเลยที่ 1 ส่วน ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก เป็นจำเลยที่ 2 พร้อมเรียกค่าเสียหายการจัดการศพ ค่าเสียหายการเลี้ยงดูที่ครอบครัวเสียไปจากการเสียชีวิตของบุตรสาวเป็นเงิน 72 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กฏหมายกำหนด นับตั้งแต่วันที่ถูกละเมิด ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นฟ้องเรียบร้อยแล้ว และทางศาลก็ต้องพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ก็เป็นขั้นตอนของศาลต่อไป อีกทั้งศาลจะมีการนัดคุยประเด็นอีกทั้งในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ที่ศาลแพ่ง โดยทางจำเลยต้องมาในวันดังกล่าวเช่นกัน

ส่วนค่าเสียหายที่เรียกไปได้มีการประเมินจากหลายส่วน ทั้งประเมินตามศักยภาพของ หมอกระต่าย ว่า ถ้ายังมีชีวิตอยู่ จะสามารถทำงาน ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้เท่าไหร่ การเลี้ยงดูพ่อแม่ หากหมอกระต่าย ทำงานจนถึงวัยเกษียณ หรือ ทำงานหลังจากเกษียณแล้วจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท และจะสามารถจ่ายภาษีให้แก่รัฐได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งการประเมินในครั้งนี้มีนักวิชาการ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยได้ร่วมประเมินด้วย

ขณะเดียวกัน หากจำเลยไม่สามารถจ่ายค่าเสียหายตามฟ้องได้นั้น ทำให้การฟ้องต้นสังกัดด้วยถือว่าเป็นหลักประกัน ถ้าศาลพิจารณาให้รับผิดทั้งคู่ หรือ หน่วยงานใดรับผิด ทางครอบครัวก็จะได้รับเงินค่าเสียหายในส่วนนี้ แม้ผู้ก่อเหตุจะไม่มีเงินจ่าย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่จำเลยทั้ง 2 มีความเชื่อมโยงกันเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุนั้น ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ไปรับเอกสารสำคัญที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทันทีที่ออกมาก็ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ไกล อีกทั้งวันเวลาที่เกิดเหตุ ยังเป็นวันและเวลาราชการอีกด้วย

ด้าน นายแพทย์อนิรุทธ์ บิดาของหมอกระต่าย ระบุว่า ไม่ว่าจะเรียกร้องจำนวนเงินมากน้อยเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทนความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับลูกสาวได้ ซึ่งตัวเลขที่ประเมินออกมาก็เป็นเพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น แต่ในส่วนของสภาพจิตใจนั้น ประเมินไม่ได้ ขณะที่คดีอาญา ตอนนี้ให้ทนายความเป็นคนดำเนินการ ปัจจุบันอยู่ในชั้นอัยการ