posttoday

ดันนิรโทษฯ 28คดีทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยชาวบ้านเจอผลจากนโยบายรัฐ

15 กุมภาพันธ์ 2565

มติคณะทำงานให้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม คดีทรัพยากรธรรมชาติ 28 เรื่อง ช่วยชาวบ้านที่ได้ผลกระทบจากนโยบายรัฐ 80,000 ราย พบส่วนใหญ่เป็นการบุกรุกป่า

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายจากนโยบายของรัฐ โดยมีนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมเข้าร่วม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้นำคดีที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าสู่การพิจารณา 28 กรณี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการบุกรุกป่า โดยมีเรื่องที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 3 เรื่อง ชั้นอัยการ 4 เรื่อง อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล 7 เรื่อง ศาลพิจารณาสิ้นสุดแล้ว 10 เรื่อง อยู่ระหว่างบังคับคดี 3 เรื่อง และงดบังคับคดี 1 เรื่อง

ที่ประชุมมีมติให้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับคดีเหล่านี้ในแบบกว้าง เพราะไหนๆ เราจะทำกฎหมายแล้วต้องเปิดกว้างเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศ ที่ผ่านมาเคยมีการทำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาแล้ว 19 ฉบับ โดยนำข้อเสนอของภาคประชาชนมาพิจารณาประกอบไปด้วย เพื่อให้เกิดความครอบคลุมและรอบคอบมากที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับกฎหมายหลายฉบับ

"การประชุมครั้งแรก อาจจะช้าไป แต่เราจะเร่งทำให้ทันเวลาช่วยเหลือผู้คนที่ลำบาก เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งการนิรโทษกรรมครั้งนี้จะสามารถช่วยคนได้มากถึง 80,000 ราย และในระหว่างร่างกฎหมายนั้นเราต้องหาวิธีการช่วยเหลือประชาชนและชะลอการดำเนินคดีด้วย ผมขอให้ที่ประชุมเร่งเขียนกฎหมายให้เร็วที่สุด และให้รายงานความคืบหน้าทุก 2 สัปดาห์ หากมีปัญหาตรงจุดใดจะได้หาทางแก้ไข"นายสมศักดิ์ กล่าว