posttoday

สพฐ.ขู่เชือดขรก.แอบจัดติวสอบครูผู้ช่วย

28 มกราคม 2565

เลขาธิการกพฐ.พร้อมสอบครูผู้ช่วยเดือนก.พ.นี้ ทุกสนามสอบ ขู่เชือดข้าราชการแอบจัดติวข้อสอบ

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สพฐ.ได้จ้างมหาวิทยาลัยสวนดุสิตให้เป็นผู้ออกข้อสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2564 ได้รับรายงานว่ากระบวนการออกข้อสอบได้มีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและมีแผนการจัดส่งและการตรวจประมวลผลการสอบไว้ทั้งหมดแล้ว โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อสอบที่เป็นระบบแน่นหนาและรัดกุม ขณะที่การจัดสอบซึ่ง สพฐ.จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมสนามสอบ และผู้ควบคุมสอบขณะนี้มีความพร้อมทุกสนามสอบ

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดหารือกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ ให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้เนื่องจากการสอบครั้งนี้ทาง สพฐ.เปิดโอกาสให้ตัวผู้สมัครสอบตัวอยู่ในจังหวัดไหน สามารถสอบในจังหวัดนั้นๆได้ ดังนั้นแต่ละจังหวัดที่จัดเป็นสนามสอบจะต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมด้วย

"จนถึง ณ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงความผิดปกติใดๆ หรือมีข้าราชการและบุคลากรของ สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดติวให้กับผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สพฐ.จะยังคงจับตา และเฝ้าระวังเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งมั่นใจว่าทุกอย่างจะดำเนินการเป็นไปได้ด้วยดีจึงขอให้ผู้เข้าสอบและสังคมมั่นใจได้" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2564 โดยกำหนดการสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไปในวันที่ 5 ก.พ.65 และ ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพในวันที่ 6 ก.พ.2565 มียอดผู้สมัครในครั้งนี้ถึง 111,937 คน ในขณะที่มีตำแหน่งว่างเพียง 11,877 อัตรา