posttoday

ศาลแพ่งเปิดแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ เริ่มฟ้องได้27ม.ค.นี้

26 มกราคม 2565

อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ออกประกาศเปิดทำการแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง เริ่มฟ้องได้ 27 ม.ค.65 นี้ ขณะที่ศาลยุติธรรม พร้อมทำ MOU ประสานข้อมูลคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.65 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า นายภัฏ วิภูมิรพีผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้ออกประกาศศาลแพ่งกำหนดเปิดทำการ “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 ม.ค.65 ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์ สามารถเข้าถึงศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้อย่างสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing

ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวสามารถยื่นฟ้องได้ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. เป็นต้นไป โดยพิธีเปิดแผนกคดีซื้อขายออนไลน์อย่างเป็นทางการ สามารถรับชมได้จากการแพร่ภาพสดทาง Facebook Live เพจ "สื่อศาล"

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเปิดแผนกฯ แล้ว ในวันที่ 27 ม.ค. 65 ศาลยุติธรรมจะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดีและประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมบังคับคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินการคุ้มครอง เยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย

ศาลแพ่งเปิดแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ เริ่มฟ้องได้27ม.ค.นี้