posttoday

"วิโรจน์" เปิดตัวแอพฯรับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาทางม้าลายไม่ปลอดภัย

26 มกราคม 2565

ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ก้าวไกล สำรวจทางแยกย่านอโศก-พระราม 9 พบเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหลายจุด พร้อมเปิดแอพฯแจ้งปัญหาตรงถึงวิโรจน์

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค เดินทางลงพื้นที่สำรวจทางม้าลายและทางข้ามแยกย่านอโศก-พระราม 9 ซึ่งพบความผิดปกติ จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหลายสิบจุด พบถนนไม่มิตรกับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นทางข้ามแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟคนข้าม หรือช่องปล่อยเลนที่ไม่สามารถมองเห็นรถได้ชัดเจน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนปัญหาทางเท้าที่ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ขาดการออกแบบที่คำนึงถึงผู้สูงอายุ เด็กและผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็น การติดเบรลบล็อคอย่างไม่ถูกต้องและต่อเนื่อง ทางลาดวีลแชร์มีทางเข็นลงถนน พบหลุมบ่อ ตลอดทางเดิน

ในการเดินสำรวจครั้งนี้ มีการเปิดตัวการใช้บริการแอพลิเคชั่น Traffy Foudue หรือ ฟองดูว์ ของทีมวิโรจน์ เพื่อแจ้งปัญหาใน "พบเห็นม้าลายไม่ปลอดภัยโปรดแจ้งวิโรจน์" โดยฟองดูว์เป็นระบบแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ที่สามารถแจ้งปัญหาได้อย่างเรียลไทม์ และสามารถแชร์โลเคชั่นของสถานที่เห็นปัญหาได้ทันที ซึ่งสามารถนำเอามาปรับปรุงระบบเป็นแอพลิเคชั่นร้องเรียนปัญหาให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯได้

ระบบดังกล่าวคิดค้นโดย NECTEC และได้มีการนำมาใข้งานต่อยอดโดยคณะก้าวหน้าตั้งแต่เดือน พ.ค.2564 ใน 12 เทศบาลที่คณะก้าวหน้าได้ให้การสนับสนุน ได้ผลตอบรับดีมาก สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งวิโรจน์ระบุว่าต้องการนำระบบดังกล่าวมาใช้แก้ปัญหาให้คนใน กทม.ด้วย

นายสัณห์สิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตวัฒนา กล่าวเสริมว่า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้นแบบของการแก้ไขทางม้าลายตั้งแต่ปี 2562 หลังจากที่เกิดเหตุการณ์รถบรรทุกพุ่งชนพนักงานบริษัทเอกชนย่านอโศก มีการทาสีแดงและวาดสัญลักษณ์เพื่อเป็นจุดสังเกตให้รถหยุดหรือชะลอ แต่ปัจจุบันพบว่า ทางม้าลายดังกล่าวไม่มีไฟกดหยุด และพบการขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงด้วย

"วิโรจน์" เปิดตัวแอพฯรับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาทางม้าลายไม่ปลอดภัย

"วิโรจน์" เปิดตัวแอพฯรับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาทางม้าลายไม่ปลอดภัย