posttoday

ตร.คาดเพิ่มโทษปรับฝ่าฝืนกม.จราจรจาก1พันเป็น4พันบังคับใช้ก.ค.นี้

25 มกราคม 2565

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดการเพิ่มโทษฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นไม่เกิน 4,000 บาทประกาศใช้ในเดือนก.ค. 65

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 65 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (หรือ นปถ.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนนและคนเดินเท้า จึงได้สั่งการให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ให้มีสภาพบังคับใช้กับผู้ฝ่าฝืนโดยเด็ดขาด เพื่อเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางข้ามถนน (ทางม้าลาย)

โดยในวันที่ 28 ม.ค.65 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) พร้อมคณะลงสำรวจพื้นที่ทางม้าลาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เก็บรวบรวมข้อมูล และจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันเดียวกัน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้นทั่วประเทศ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถ ใช้ถนน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก ได้ยกร่างระเบียบระบบตัดคะแนนสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว และจะเสนอ รมว.คมนาคม เพื่อดำเนินการต่อไป คาดว่าจะอนุมัติและบังคับใช้ได้ในเดือนก.ย.65 และมีการเสนอเพิ่มโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติประกาศใช้ได้ในเดือนก.ค. 65

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน สำหรับเรื่องคดีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและรวดเร็ว ไม่มีละเว้น และจะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนนและคนเดินเท้า หากพี่น้องประชาชนพบเห็นผู้กระทำความผิด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง