posttoday

'พระนรวิชญ์'เตรียมสึกเย็นนี้-พ่อบวชต่อครบ3วัน

25 มกราคม 2565

พระอุปัชฌาย์ให้'พระนรวิชญ์' สึกเย็นนี้ สำนักพุทธฯ ยันต้องห้าม ส่วนพระพ่อบวชต่อให้ครบ3วัน

พระสถิตบุญวัฒน์ เจ้าคณะเขตยานนาวา พระอุปัชฌาย์ กล่าวในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 กรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.)ลูกชายและร.ต.ต.นิคม บัวดก ผบ.หมู่ จร.สน.ปทุมวัน บิดา บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ว่า เมื่อวานเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม โทรศัพท์มาบอกกับอาตมาว่าขอให้ช่วยไปทำพิธีบวชให้กับตำรวจทั้ง 2 นาย ใช้คำว่า "ขอให้ช่วยสงเคราะห์" ซึ่งอาตมากับเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไปบวชให้ไม่ได้ถามเหตุผลหรือรายละเอียด ซึ่งการรับบวชจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าอาวาส โดยตำรวจทั้ง 2 นายบอกว่าจะบวชเป็นเวลา 3 วัน

พระครูสถิตบุญวัฒน์ กล่าวอีกว่า ถ้ายึดตามเงื่อนไขตามที่กฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ ผู้ที่จะมาบวชได้ต้องตรวจสอบประวัติก่อน เพื่อป้องกันบุคคลที่หนีคดีมาบวช รวมถึงผู้ต้องหาที่ต้องคดี เพราะถือว่าไม่เหมาะสม กรณีของพระนรวิชญ์ไม่มีเอกสารได้รับอนุญาตจากหัวหน้างาน แต่ผู้บังคับบัญชายศพล.ต. เดินทางมารับรองในพิธีด้วย จึงทำพิธีบวชให้

แต่เมื่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้รับการติดต่อจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาถึงกรณีที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะการบวชที่น่าจะไม่ได้เข้าระบบถูกต้อง จึงได้พูดคุยกับพระนรวิชญ์ เพื่อระงับการบวชหรือสึกซึ่งพระนรวิชญ์ยินยอมที่จะสึก เบื้องต้นกำหนดไว้ว่า ช่วงเย็นวันนี้จะไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตอีก 1 วัน แล้วจะกลับมาสึกที่วัด แต่ยังคงนุ่งขาวห่มขาวและถือศีล ส่วนพระพ่อจะบวชต่อให้ครบ 3 วัน

ด้าน นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่า กรณีดังกล่าวเมื่อพิจารณาตามพระธรรมวินัยแล้ว ต้องถือว่าไม่สามารถเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทเป็นพระได้ เพราะเป็นผู้ต้องคดีอาญาที่ยังไม่สิ้นสุด ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ได้แจ้งให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่ เข้าไปทำความเข้าใจกับพระอุปัชฌาย์แล้ว ส่วนจะต้องสึกหรือไม่สึก ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางวัดอีกที