posttoday

ศบค.ฟื้น Test & Go เริ่ม 1 กพ. เข้มตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

20 มกราคม 2565

มติ ศบค. เปิดลงทะเบียน Test & Go ได้อีกครั้งตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565 มีเงื่อนไขปรับตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง เพิ่มพื้นที่ แซนด์บ็อกซ์

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุม เห็นชอบแผนการเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ในรูปแบบ Test&Go โดยเปิดให้ลงทะเบียน ได้อีกครั้ง ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565

ศบค.ฟื้น Test & Go เริ่ม 1 กพ. เข้มตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

สำหรับเงื่อนไข คือ 1.อนุญาตให้เข้ามาได้ทุกประเทศ 2.ปรับการตรวจหาเชื้อโดยใช้วิธี RT-PCR 2 ครั้ง โดยมีหลักฐานการจองโรงแรมที่พักในวันแรก และในวันที่ 5 โดยเป็นโรงแรมที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ (SHA++ AQ 0Q หรือ AHO)และ มีหลักฐานชำระเงินการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง 3. จัตระบบการตรวจสอบ และกำกับการเข้าที่พัก และตรวจหาเชื้อให้ครบ 2 ครั้ง โดยต้องอยู่รอในที่พัก/สถานที่ที่กำหนด จนได้รับผลการตรวจ 4. กำหนดระบบประกันให้ชัดเจน กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของ Hospital Hospitel/Hotet Isolation และกรณี HRC" เอง 5. กรณีเกิดการระบาดมากขึ้น หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลง พิจารณาการรับผู้เดินทางแล้วปรับมาใช้ระบบพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (Sandbox)

ทั้งนี้ ศบค.มีมติให้ขยาย Sandbox ชลบุรี (อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.ศรีราชา อ.เกาะสีชัง อ.สัตหีบ เฉพาะต.นาจอมเทียน ต.บางเสร่) และตราด (เกาะช้าง) โดยเปิดพื้นที่ให้เดินทางไปยังกลุ่มพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต๋า) โดยในช่วง 7 วัน ต้องพำนักในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว โดยเริ่มลงทะเบียนเข้าพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้

ศบค.ฟื้น Test & Go เริ่ม 1 กพ. เข้มตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง