posttoday

"อนุทิน"ยันคุมโอมิครอนได้เตรียมเสนอศบค.คลายล็อก20ม.ค.

17 มกราคม 2565

รมว.สาธารณสุขเผยกรมควบคุมโรคเตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเข้าศบค. 20 ม.ค.เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมเสนอปรับพื้นที่สีแต่ละจังหวัดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 20 ม.ค.ว่า วันนี้ได้เชิญอธิบดีกรมควบคุมโรคมาพบและชี้แจงให้ทราบว่า ต้องให้คำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจ การทำมาหากิน และการดำเนินชีวิตของประชาชนให้ปกติมากที่สุด แม้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดได้เร็วและสูง แต่ประเทศไทยสามารถควบคุมได้ เนื่องจากเรามีมาตราการควบคุมได้ดี โดยเฉพาะการฉีดวัคซีน ดังนั้นอธิบดีกรมควบคุมโรคจะเสนอผ่อนคลายแบบทั่วๆ ไปไม่ได้ แต่ท่านต้องเสนอให้ทุกมิติเดินไปข้างหน้าได้ และประชาชนดำเนินชีวิตได้มากที่สุด แต่ความปลอดภัยต้องมีอยู่

ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายที่คิดว่าจะเสนอ เช่น การปรับพื้นที่สีจังหวัด รวมทั้งแนวทางที่เคยทำมาอะไรที่ทำแล้วดูดีที่สุด ก็ให้ดำเนินการตามมิติเหล่านั้น และเราดูทุกอย่างความพร้อมก็ต้องมี ถ้าเกิดการติดเชื้อก็ต้องรองรับได้ไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก และการให้ความเข้าใจกับประชาชน ทั้งการใช้ชีวิต และการให้ความร่วมมือ ที่ผ่านมาก็ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือทุกอย่างก็ขอให้เป็นต่อไป เพราะยิ่งให้ความร่วมมือมาก เราก็ยิ่งกล้าที่จะผ่อนคลาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานบันเทิงยังไม่มีการผ่อนคลายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงสุด เราจะค่อยๆ ผ่อนคลาย แต่เราก็เห็นใจ เวลามีการร้องขอเข้ามาให้เปลี่ยนรูปแบบจากผับ บาร์ เป็นภัตราคารเราก็ยอม ทั้งที่เป็นคนประเภทกัน และเมื่อมีการเปลี่ยนรูปแบบแล้วก็ขอให้เป็นร้านอาหารจริง ๆ ไม่ใช่ยังเป็นผับ บาร์อยู่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถผ่อนคลายได้ ที่ผ่านมารัฐบาลก็อยากผ่อนคลาย และเห็นใจประชาชน ตนพูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า ให้เข้าใจหัวอกคนทำมาหากิน ผู้ประกอบการ ลูกจ้างขับเคลื่อนได้ด้วยการดำเนินธุรกิจ แตกต่าวจากพวกเรา เพราะพวกเราเป็นข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคเข้าใจดี

เมื่อถามว่า จะมีการปรับมาตรการเทสต์ แอนด์ โก ให้กลับมาเหมือนเดิมตามที่มีผู้เรียกร้องหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขคงนำเสนอเรื่องนี้กลับมาปรับปรุงรูปแบบใหม่ ทุกอย่างอยู่ที่ศบค.จะเห็นชอบหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขเป็นได้แค่ผู้เสนอ