posttoday

สธ.ปัดขัดแย้งWHOปมดันโควิดโรคประจำถิ่น ลั่น ไทย นำหน้าทั้งวัคซีนสูตรไขว้-เปิดประเทศ

14 มกราคม 2565

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ไทยไม่ขัดแย้ง องค์การอนามัยโลก กรณี โควิดเป็นโรคประจำถิ่น เหตุไม่ได้บอกทำทันที ลั่น ไทย นำหน้า ตั้งแต่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้-เปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 65 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณี องค์การอนามัยโลก(WHO) ออกมาประกาศว่ายังเร็วเกินไปที่จะให้โควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นในปีนี้ โดยยืนยันว่า ไทยไม่ได้ขัดแย้งอะไร กับแนวคิดนี้ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ได้บอกว่าโควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น(Endemic) ในทันทีทันใด หากคนร่วมมือกัน น่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นภายในปีนี้ ไม่ใช่วันนี้ พรุ่งนี้ ถ้าสังเกต องค์การอนามัยโลกและหลายประเทศก็พูดไม่ตรงกัน เพราะองค์การอนามัยโลกจะดูภาพรวมใหญ่ๆ แม้แต่อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ก็เริ่มจะคิดว่าจะเป็นโรคประจำถิ่น เราต้องอยู่ร่วมกับโควิด เสียงจะออกไปทำนองนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยเอง ค่อนข้างนำหน้าองค์การอนามัยโลกและประเทศอื่นๆ ในหลายเรื่อง ตั้งแต่วัคซีนสูตรไขว้ การเปิดประเทศ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) และครั้งนี้ก็เรื่องโรคประจำถิ่น เราก็ค่อนข้างพูดเร็วกว่าหลายประเทศ ดังนั้น ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพราะเราดูในบริบทของประเทศ และมองไปข้างหน้า แต่เราก็ได้เน้นย้ำ สร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าจะทำอย่างไรหากจะทำให้เป็นโรคประจำถิ่น คือ 1.เชื้อรุนแรงน้อยลง 2.คนได้ภูมิต้านทานมากขึ้น และ 3.สิ่งแวดล้อมเหมาะสม ทั้งด้านการแพทย์ด้วย ที่สำคัญเกณฑ์ที่เราใช้ประเมินคือ อัตราเสียชีวิตจากโควิดต้องต่ำ เชื้อรุนแรงน้อย และประชาชนมีมาตรการ VUCA อย่างไรก็ตาม เราจะประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง และสร้างความร่วมมือจากประชาชนให้โควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น