posttoday

คมนาคม สรุปผลปฏิบัติงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 65

12 มกราคม 2565

"ศักดิ์สยาม" นั่งหัวโต๊ะ สรุปผลปฏิบัติงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 สั่ง สนข.รวบรวมข้อมูล-วิเคราะห์ วางมาตรการเพิ่ม รองรับเดินทางเทศกาลหยุดยาวในอนาคต

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมประเมินผลการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ผ่านการประชุมทางไกล (Video Conference) ด้วยระบบ Zoom Cloud Meetings โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ให้บริการด้านคมนาคมขนส่งแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 อย่างเข้มข้น ภายใต้แนวนโยบาย "เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID - 19" ตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 - 4 มกราคม 2565 ระยะเวลารวม 7 วัน โดยสามารถดำเนินการได้บรรลุเป้าหมายของแผนใน 3 มิติ ได้แก่ มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มิติอำนวยความปลอดภัยในการเดินทาง และมิติด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 แล้วนำข้อมูลมาพัฒนาระบบขนส่งให้มีความคล่องตัวและปลอดภัยเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นแนวทางในการจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวครั้งต่อไป ให้เกิดประสิทธิภาพ สรุปได้ดังนี้

การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ สถิติการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 - 4 มกราคม 2565 รวม 7 วัน พบว่า ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสาร และเครื่องบิน รวมจำนวน 9.39 ล้านคน - เที่ยว ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลสถิติพบว่าประชาชนทยอยเดินทางออกตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2564 และเดินทางกลับพร้อมกันในวันที่ 4 มกราคม 2565 ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 อย่างเข้มข้น อาทิ จัดเตรียมการขนส่งสาธารณะทั้งรถโดยสาร เรือโดยสาร รถไฟ รถไฟฟ้าและเครื่องบิน ให้เพียงพอทั้งเที่ยวไปและกลับโดยไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก จัดรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อการเดินทางที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและท่าอากาศยาน ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID - 19 ในระบบขนส่งสาธารณะทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ

บริหารจัดการเพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุจากการขนส่งสาธารณะ โดยเข้มงวดการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย อาทิ รถโดยสารสาธารณะและรถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งระบบ GPS โดยมีศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS เฝ้าระวังการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด การจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจตราและดูแลพื้นที่บริเวณจุดตัดรถไฟกับถนนซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงตรวจความพร้อมการให้บริการขนส่งสาธารณะทั้งสถานี ยานพาหนะและผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ. 2565 ดังนี้

การตรวจสถานีและยานพาหนะ ประกอบด้วย รถโดยสารสาธารณะจำนวน 67,343 คัน พบบกพร่อง 4 คัน สั่งให้แก้ไข/เปลี่ยนทันที ท่าเรือจำนวน 179 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์ 3 แห่ง สั่งให้งดบริการ/ตรวจเรือโดยสาร จำนวน 4,385 ลำ ไม่พบข้อบกพร่อง และ อากาศยานจำนวน 14 ลำ พบข้อบกพร่อง 1 ลำ สั่งให้แก้ไขทันที

การตรวจความพร้อมผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วย ตรวจพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ 67,343 คน ผู้ปฏิบัติงานรถไฟจำนวน 1,655 คน พนักงานประจำเรือ จำนวน 5,674 คน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานทุกราย ไม่พบการเสพสิ่งเสพติดและไม่พบระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ

การเกิดอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในระบบขนส่งสาธารณะ ดังนี้ รถโดยสารสาธารณะเกิดอุบัติเหตุจำนวน 6 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 2 คน รถไฟเกิดอุบัติเหตุจำนวน 6 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 3 คน โดยไม่มีการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางทางน้ำและทางอากาศ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงเยียวยาผู้ประสบภัยและครอบครัวอย่างเหมาะสม และให้ความสำคัญกับการนำกรณีอุบัติเหตุสำคัญมาถอดบทเรียน เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น และลดความสูญเสียอันอาจจะเกิดขึ้นในอนาคตให้เหลือน้อยที่สุด

การเดินทางบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม สถิติการเดินทางบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 - 4 มกราคม 2565 รวม 7 วัน มีประชาชนเดินทางเข้า - ออกกรุงเทพมหานครบนถนนทางหลวงสายหลัก ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง และทางด่วน รวมจำนวน 16.07 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคมอย่างจริงจัง อาทิ ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางพิเศษ 5 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถี กาญจนาภิเษก ศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร และทางหลวงพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ - พัทยา) และหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 รวมถึงเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเปิด ให้ประชาชนใช้บริการเดินทางฟรีบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา (M6) ในช่วงปากช่อง - สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร รองรับทิศทางขาออกกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2564 พบว่ามีรถยนต์เลี่ยงไปใช้บริการสาย M6 จำนวน 0.27 ล้านคัน คิดเป็นร้อยละ 19 ของปริมาณรถบนถนนมิตรภาพ และรองรับทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1 - 4 มกราคม 2565 พบว่ามีรถยนต์เลี่ยงไปใช้บริการสาย M6 จำนวน 0.35 ล้านคัน คิดเป็นร้อยละ 21 ของปริมาณรถบนถนนมิตรภาพ

วางแผนบริหารจัดการจราจรอย่างทันสถานการณ์เพื่อประชาชนเดินทางอย่างสะดวก โดยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทางและช่องทางจราจรบนถนน โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกงดขนส่งสินค้า และห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปวิ่งบนถนน 7 เส้นทางหลักของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งจุดบริการประชาชนและจุดพักรถ (Rest Area) และจุดตรวจบนถนนสายหลักทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน นอกจากนี้ได้ใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับ (Drone) บินสำรวจสภาพเส้นทางจราจรบนเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น โดยบริหารจัดการจราจรร่วมกับกล้อง CCTV ครอบคลุมพื้นที่เส้นทางสายหลักเข้า - ออกกรุงเทพฯ

บริการข่าวสารข้อมูลการเดินทางและอุบัติเหตุในหลายช่องทางเพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด เช่น แอปพลิเคชั่นของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม สื่อออนไลน์ เว็บไซต์ และโทรศัพท์สายด่วนของหน่วยงาน รวมถึงการจัดตั้งศูนย์ประสานงานความปลอดภัยคมนาคมและหน่วยงานในสังกัด ให้ความช่วยเหลือและให้ข้อมูลการเดินทางแบบ Real time ตลอด 24 ชั่วโมง

บริหารจัดการเพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งดำเนินการเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน โดยเน้นบังคับใช้กฎหมายและเน้นวินัยจราจรผู้ใช้ถนนอย่างเข้มงวดในเรื่องการใช้ความเร็วบนถนนตามกฎหมายกำหนด การไม่ดื่มสุราขณะขับขี่ การคาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกนิรภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้นั่ง ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม โดยเน้นเฝ้าระวังจุดเสี่ยง (Black spot) บนสายทาง มีการตรวจจับความเร็วและถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถยนต์บริเวณจุดเสี่ยงด้วยกล้อง CCTV มีแผนจัดเตรียมช่องทางพิเศษ ทางเลี่ยงทางลัด และจัดทำป้ายเตือนและป้ายแนะนำ การลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ โดยการตั้งจุดบริการประชาชน ตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและปลอดภัย รวมถึงเตรียมการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ อาทิ จัดเตรียมความพร้อมกับภาคีเครือข่าย สำหรับบริการการแพทย์ฉุกเฉิน กู้ชีพและกู้ภัย

การเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 - 4 มกราคม 2565 มีจำนวน 1,651 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต จำนวน 193 ราย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 1,801 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคมส่วนใหญ่ยังมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การขับรถตัดหน้ากระชั้น และการดื่มแล้วขับ ตามลำดับ สำหรับยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถปิกอัพ และรถส่วนบุคคล/รถสาธารณะ ตามลำดับ

กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัดได้ดำเนินการตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 อย่างเข้มข้นจริงจังตลอด 7 วันของช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และจัดหาระบบขนส่งสาธารณะให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน คุมเข้มการกำกับดูแลและปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่นี้ลดน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และไม่มีการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำและทางอากาศ อย่างไรก็ตามยังคงเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถไฟ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของความสูญเสียจากอุบัติเหตุ จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง ทั้งจากอุบัติเหตุและจาก COVID - 19 ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเพื่อให้เกิดความคล่องตัวเข้าถึงได้ ในทุกช่วงเทศกาลวันหยุดยาวรวมถึงดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและความสุขให้กับประชาชน

นอกจากนี้นายศักดิ์สยาม ได้เน้นย้ำข้อสั่งการ โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้ 1.ให้ สนข. พิจารณาวิเคราะห์ในรายละเอียดในแต่ละจุด/พื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุถึงสาเหตุ รวมถึงกรณีอุบัติเหตุใหญ่รถโดยสารสาธารณะ และรถไฟ เพื่อเสนอแนวทางป้องกัน/แก้ไข เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม นำมาจัดทำเป็นมาตรการหรือแนวทางปฏิบัติ และสั่งการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

2.ให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทที่มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น ทางหลวงแผ่นดิน สาย 304 บริเวณเขาหินซ้อน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง/ปรับปรุงเส้นทางในช่วงเทศกาลจะต้องให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง คืนพื้นผิวจราจร โดยรักษาจำนวนช่องจราจรไม่ให้น้อยกว่าช่องจราจรเดิม รวมทั้งติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนและไฟฟ้าส่องสว่างให้เห็นชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ