posttoday

3 อดีตแกนนำพธม.พ้นเรือนจำ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

11 มกราคม 2565

โรงพยาบาลราชทัณฑ์ปล่อย 29 ผู้ต้องขังหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ มี 3 อดีตแกนนำพันธมิตร "ไชยวัฒน์-อมร-เทิดภูมิ"ด้วย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 นายแพทย์ วัฒนชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผอ. ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลฯได้ทำพิธีปล่อยผู้ต้องราชทัณฑ์ตามพระราชกฤษฎีกาที่เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษพ.ศ.2564 ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช จำนวน 29 คน

ในจำนวนนี้มีผู้ต้องขังที่เป็นอดีตแกนนำพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัว คือ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตย (พธม.) โดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังสูงอายุและมีโรคประจำตัว และก่อนปล่อยทางโรงพยาบาลได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยผู้ที่รับการปล่อยตัวส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังสูงอายุและมีการป่วย ซึ่งก่อนจะปล่อยตัวทางโรงพยาบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า นายไชยวัฒน์ มีอายุ 72 ปัจจุบันมีอาการป่วยด้วยโรคต้อหินทั้ง 2 ข้าง นายเทิดภูมิ อายุ 77 ปี ป่วยโรคไต และนายอมร อายุ 62 ปี ป่วยโรคเบาหวาน สำหรับบุคคล 3 ถูกศาลฎีกาพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564 ให้จำคุกเป็นเวลา 8 เดือน ในคดีชุมนุม "ดาวกระจาย" ขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ปี 2551