posttoday

เผยผลศึกษา ชี้ บุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยเลิกบุหรี่ได้

10 มกราคม 2565

ผลการศึกษา ชี้ บุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ โดย 28% ของผู้สูบบุหรี่ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน สามารถหยุดสูบบุหรี่แบบเดิมๆ ได้ภายใน 12 เดือน

ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์โดย JAMA Network Open พบว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวันช่วยกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่ค่อย ๆ เลิกสูบบุหรี่ได้ แม้ว่าพวกเราจะไม่มีแผนที่จะเลิกบุหรี่ก็ตาม

ข้อมูลจากกลุ่มผู้สูบบุหรี่จำนวน 1,600 คน ที่ไม่ได้ตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่ในช่วงเริ่มต้นของการศึกษาวิจัย โดย 28% ของผู้สูบบุหรี่ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน สามารถหยุดสูบบุหรี่แบบเดิมๆ ได้ภายใน 12 เดือน ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ไม่ได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน สามารถเลิกสูบบุหรี่แบบธรรมดาได้เพียง 6%

นักวิจัยกล่าวว่า จากการศึกษาผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ารายวันมีโอกาสเลิกบุหรี่แบบเดิมๆ ได้ถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน

คาริน คาสซา นักวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิจัยและรักษามะเร็งครบวงจร รอสเวล พาร์ค ในบัฟฟาโล นิวยอร์ก และผู้ร่วมทำการวิจัยกล่าวว่า "ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวันอาจทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่แบบธรรมดาเป็นประจำทุกวัน มีแนวโน้มที่จะเลิกสูบบุหรี่ได้ ซึ่งถือเป็นหนทางที่ดีในการเลิกบุหรี่ เนื่องจากผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าตระหนักว่าพวกเขาสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องสูบบุหรี่เพราะได้รับนิโคตินจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว”

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค มีผู้สูบบุหรี่เป็นประจำในสหรัฐอเมริกาประมาณ 45 ล้านคน รวมถึงวัยรุ่น วัยกลางคน และเด็กมัธยมประมาณ 5 ล้านคน จากการประเมินระบุว่า 1 ใน 4 ของผู้สูบบุหรี่กลุ่มนี้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากนี้การศึกษาถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือในการช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ด้วยผลลัพธ์ที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่นงานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้วพบว่า บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้ผู้ใหญ่เลิกบุหรี่ได้ แต่อาจทำให้คนหนุ่มสาวเริ่มติดบุหรี่ไฟฟ้าได้

สำหรับการศึกษาครั้งนี้ คาสซาและทีมได้ทำการศึกษาผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีผลกระทบต่อผู้ที่สูบบุหรี่ทุกวันและไม่ได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า และไม่มีแผนที่จะเลิกสูบบุหรี่ในช่วงเริ่มต้นของการวิจัย จากกลุ่มผู้ใหญ่เกือบ 2,500 คน โดย 38% ของผู้เข้าร่วมสูบบุหรี่ 20 ถึง 29 มวนต่อวัน และ 13% สูบบุหรี่ 30 มวนขึ้นไปต่อวัน โดยผู้เข้าร่วมเกือบ 2,300 คนเริ่มใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ทุกวันในช่วงเริ่มต้นของการศึกษา ขณะที่ส่วนที่เหลือไม่ได้ใช้ เมื่อสิ้นสุดโครงการนักวิจัยพบว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพียง 6% เท่านั้นที่เลิกสูบบุหรี่ได้

"การได้รับนิโคตินอย่างเพียงพอมีความสำคัญมาก ทั้งปริมาณและความถี่ ในการช่วยลดความอยากในช่วงที่พวกเขาพยายามเลิกบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยเหตุผลดังกล่าวเราจึงเชื่อว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกวันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลิกบุหรี่ได้” คาสซากล่าว