posttoday

"สุเทพ"ตีปี๊บวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณเรียนฟรีอาหารที่พักพร้อม

06 มกราคม 2565

“สุเทพ เทือกสุบรรณ” ชวนผู้ปกครองส่งลูกหลานสมัครเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เรียนฟรีมีอาหารพร้อมที่พักตลอด 5 ปี ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายครอบครัว เน้นภาคอุตสากรรมการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊กส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ผ่านรายการ “คุยกับลุง” EP 13 ตอนหนึ่งว่า  ปีที่แล้วเราเจอเรื่องหนักๆมามาก กังวลใจทั้งรัฐบาล ส่วนราชการและพี่น้องประชาชนแต่เราก็ฟันฝ่ากันมาได้ สู่ปีใหม่แล้ว เชื่อว่าปีใหม่นี้จะดีขึ้นแม้ปัญหาจะยังคงอยู่เช่นเรื่องโควิด19 แต่ประสบการณ์ที่เรามีมา 2 ปี และเชื่อว่าเราร่วมแรงร่วมใจร่วมมือกันต่อสู้ก็ต้องชนะได้ ปีใหม่นี้คิดเรื่องดีๆ ตั้งใจในสิ่งที่ดีๆ ร่วมกันทำร่วมกันสู้

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้มีข่าวดีมาเรียนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผู้ปกครอง คือเรื่องโอกาสทางการศึกษากับลูกหลานของเรา วันนี้ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ที่ จบม.3 เข้าเรียนต่อ ในระดับปวช-ปวส และที่บอกว่าเป็นข่าวดี เพราะการไปเรียนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ 5 ปี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีภาวะวิกฤต จะช่วยแบ่งเบาภาระ โดยมี อาหารพร้อม มีที่พักในวิทยาลัยฯ มีลักษณะการจัดการศึกษาแบบโรงเรียนประจำ มีเสื้อผ้าเครื่องแบบ อุปกรณ์การเรียน อาทิ ไอแพด คอมพิวเตอร์ ให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้ด้วย โดยวิชาที่เปิดสอนคือสาขาวิชาการโรงแรม การท่องเที่ยว คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ - จีน) บัญชี และ อาหาร และ โภชนาการ มีบุคลากร อาจารย์ที่มาสอน ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในแต่ละสาขาเป็นมืออาชีพ อย่างเช่น วิชา การโรงแรมก็จะมี GMจากโรงแรมอาสามาสอนด้าน คหกรรม ด้านอาหาร ก็จะมี เชฟ มาจากโรงแรมต่างๆมาสอนเช่นกัน

ทั้งนี้ จุดเด่นของ วิทยาลัยฯ นักศึกษาทุกคนสามารถพูดภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ได้ เพราะอาจารย์ผู้สอนมาจากประเทศจีน และอังกฤษ ทำให้นักศึกษาที่กำลังศึกษา ได้รับการจองตัวจากสถานประกอบการหลายแห่ง ที่สำคัญคือ คุณสมบัติของนักศึกษาที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามที่รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้ไว้กับคนไทย นักศึกษาและอาจารย์ ช่วยกันทำนา ปลูกผัก เลี้ยงไก่ 3 พันตัว มีไข่บริโภควันละ 2,800 ฟอง ทำให้หลายคนไม่กลัวงานหนัก พวกเขาทำหลายอย่างกันเอง สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับคนอื่นได้ เพราะมีการฝึกกันมาตลอด 5 ปี

ขณะที่วิทยาลัยฯนี้ มีการสอนธรรมะ ควบคู่ไปกับการสอนวิชาการวิชาชีพ นักศึกษาทุกคนต้องทำวัตรเช้าตั้งแต่ตี 5 ฝึกนั่งสมาธิ ทำวัตรเย็น เรียนธรรมะอย่างจริงจัง ทำให้นักศึกษาหลายคนมีธรรมะในใจ เป็นคนดี มีศีลธรรม ทำให้นายจ้างหลายคนจองตัวนักศึกษากันมามาก จึงอยากจะเชิญชวนบรรดาผู้ปกครองว่า ใครมีลูกหลานที่สนใจจะเรียนด้านวิชาชีพ จบแล้วมีงานทำ มีรายได้ โดยไม่เป็นภาระของผู้ปกครองตลอด 5 ปี คิดว่านี่เป็นข่าวดี และเป็นโอกาสที่ดี ใครสนใจก็สามารถเข้าดูได้ ที่หน้าเว็ปไซด์ของวิทยาลัยฯ https://bbvc.ac.th/  และสมัครทางออนไลน์ ได้เลย ทางวิทยาลัยจะจัดระบบ ให้มีการสัมภาษณ์ทางออนไลน์ พอสัมภาษณ์เสร็จได้รับการคัดเลือก อยู่ในข่ายที่จะได้เป็นนักศึกษาของวิทยาลัย ตอนนั้นถึงจะต้องไปเข้าค่ายเป็นเวลา 12 วันเป็นการทดสอบนักศึกษาให้รู้วิถีชีวิตในวิทยาลัย รู้กฎเกณฑ์ กติกาว่า จะต้องประพฤติปฏิบัติตัวอย่างไร ทางคณาจารย์ เห็นแล้วว่าเป็นผู้ที่มีความตั้งใจ และสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตแบบพอเพียง ก็จะได้รับการคัดเลือกให้เข้าในเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ ติดต่อกัน 5 ปี จบแล้วมีงานทำมีรายได้

ทั้งนี้ ที่กล่าวมานี้ คิดว่านี่เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้ปกครองที่ลูกตั้งใจจะเรียนวิชาชีพเพื่อที่จะไปทำงานภาคการท่องเที่ยวน่าสนใจและเป็นโอกาสสำหรับคนไทยทุกคน เพราะเปิดรับนักศึกษาจากทั่วประเทศ ที่ผ่านมาก็มาจากจากเกือบทุกจังหวัดมีทั้งที่เป็นชาวเขา กว่า 20 คนที่มาเรียนในขณะนี้ นักศึกษาที่เรียนฟรีในวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะเป็นวิทยาลัยที่ตั้งขึ้น โดย มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) เป็นส่วนหนึ่งในแนวความคิดของประชาชนที่ต้องการปฏิรูปทางการศึกษา โดยเฉพาะเป็นการปฏิรูปประเทศ ด้วยการให้การศึกษาแก่เยาวชน ในระดับอาชีวศึกษา ที่มุ่งผลิตมืออาชีพออกไปทำงานรับใช้สังคมเป็นมืออาชีพที่มีศีลธรรม มีคุณธรรม มีความสามารถอย่างแท้จริง

นายสุเทพ กล่าวว่า วิทยาลัยฯแห่งนี้ ทุกวันนี้ อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคของประชาชน ทุกปีจะมีการทอดผ้าป่า ที่ผ่านมา 2 ปี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตรฯ ได้รับเป็นองค์อุปการะวิทยาลัย ท่านไปเองที่วิทยาลัยฯ ไปเป็นประธานทอดผ้าป่าเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์ของท่านได้ร่วมกันทำบุญและมีผู้ที่ทราบเรื่องและไปเยี่ยมชมวิทยาลัยมา เกิดความศรัทธาก็ได้บริจาคเงินทำบุญ จึงเป็นที่มาของเงินที่นำมาบริหารในวิทยาลัยแห่งนี้ จึงทำให้สามารถจัดการศึกษาแบบให้ฟรีได้เพื่อช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครองได้ นอกจากนี้วิทยาลัยแห่งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ส่วนราชการอื่นๆ ที่จะใช้วิทยาลัยเป็นศูนย์การเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง คนที่เข้าไปดูกิจการในวิทยาลัยก็จะเห็นได้ว่าหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานสามารถนำมาใช้ได้จริง และเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง