posttoday

สธ.เตือนโอมิคอนลามแล้ว47จังหวัด"ชลบุรี-อุบลฯ"น่าห่วง

02 มกราคม 2565

กระทรวงสาธารณสุขจับตา"ชลบุรี-อุบลฯ"น่าห่วงพบติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมสะสมถึง 1 ม.ค.ติดเชื้อแล้ว 1,551 ราย ลามไป 47 จังหวัดกทม.เจอมากที่สุด 395 ราย

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสายพันธุ์โควิดตั้งแต่เปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.64-1 ม.ค.65 พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสม 1,551 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ  779 รายและติดในประเทศ 772 ราย โดยข้อมูลวันที่ 1 ม.ค.พบเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น 189 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ  68 ราย และติดในประเทศ  121 ราย พบแล้วใน 47 จังหวัด จังหวัดที่พบมากสุด คือกทม. 395 ราย กาฬสินธุ์ 195 ราย ชลบุรี 148 ราย ภูเก็ต 125 ราย และ ร้อยเอ็ด 119 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามที่คาดสถานการณ์ไว้ว่า จะพบการติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่ เมื่อประชาชนเริ่มกลับมาทำงานแล้ว ก็ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ออกมาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (work for home) ให้มากที่สุด เพื่อประเมินสถานการณ์ประมาณ 2 สัปดาห์

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ประชาชนให้ความร่วมมือดีบ้าง ไม่ดีบ้าง กรุงเทพฯทรงๆ ตัว และค่อย ๆ ลดลง ส่วนจังหวัดที่กำลังระบาดเยอะคือจ.ชลบุรี และอุบลราชธานี เนื่องจากจ.ชลบุรีมีคนค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่เป็นคนงานในโรงงานบางครั้งมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ จึงได้กำชับให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทางกลับบ้าน และหลังปีใหม่หากเป็นไปได้โรงงานไม่ต้องปิดดำเนินการ แต่ขอให้ตรวจ ATK พนักงานก่อนเข้าทำงาน และสุ่มตรวจเป็นระยะๆ เพื่อจับสัญญาณการระบาดให้เร็วที่สุด ส่วนสถานการณ์ที่จ.อุบลราชธานี วันนี้ (2 ม.ค.) ตนได้ลงพื้นที่มาติดตามคลัสเตอร์ซึ่งพบว่ามีลักษณะคล้ายกับคลัสเตอร์ที่จ.กาฬสินธุ์คือกรณีร้านอาหารกึ่งผับที่มีคนเข้าไปเที่ยวต่อเนื่องจากผับแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่ง

สธ.เตือนโอมิคอนลามแล้ว47จังหวัด"ชลบุรี-อุบลฯ"น่าห่วง

ทั้งนี้ ในช่วงปีใหม่ประชาชนให้ความร่วมมือดีบ้าง ไม่ดีบ้าง กรุงเทพฯทรงๆ ตัว และค่อย ๆ ลดลง ส่วนจังหวัดที่กำลังระบาดเยอะคือจังหวัดชลบุรี และอุบลราชธานี เนื่องจากจังหวัดชลบุรีมีคนค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่เป็นคนงานในโรงงานบางครั้งมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ จึงได้กำชับให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทางกลับบ้าน และหลังปีใหม่หากเป็นไปได้โรงงานไม่ต้องปิดดำเนินการ แต่ขอให้ตรวจ ATK พนักงานก่อนเข้าทำงาน และสุ่มตรวจเป็นระยะๆ เพื่อจับสัญญาณการระบาดให้เร็วที่สุด ส่วนสถานการณ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (2 ม.ค.) ตนได้ลงพื้นที่มาติดตามคลัสเตอร์ซึ่งพบว่ามีลักษณะคล้ายกับคลัสเตอร์ที่กาฬสินธุ์คือกรณีร้านอาหารกึ่งผับที่มีคนเข้าไปเที่ยวต่อเนื่องจากผับแห่งหนึ่ง ไปอีกแห่งหนึ่ง

“ตอนนี้ได้จับตาอยู่ 2 จังหวัด คือชลบุรีและอุบลฯ สถานการณ์ที่จ.อุบลฯ พบมีผู้ติดเชื้อวันหนึ่งขึ้นไป 300 คน ขึ้นค่อนข้างเร็ว ต้องติดตามรายละเอียดกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี (สสจ.) อีกครั้งว่าจะต้องมีมาตรการอย่างไร จะต้องปิดอะไรบ้าง ฉะนั้นช่วงนี้เป็นช่วงที่คนกำลังเดินทาง ขอให้ดำเนินการตรวจ ATK เป็นระยะ อย่างน้อยกลับมาก็ตรวจ หากมีอาการก็ตรวจอีก หรือตรวจหลัง 7 วัน ย้ำเลยว่า ATK ช่วงนี้สำคัญมาก “นพ.โอภาส กล่าว