posttoday

ราชทัณฑ์ย้ายนักโทษศรีสะเกษขังคุกระยองหวั่นทะเลาะวิวาทซ้ำ

27 ธันวาคม 2564

กรมราชทัณฑ์ ย้าย 35 นักโทษกลุ่มพ่อบ้านขาใหญ่เรือนจำศรีสะเกษขังคุกระยอง หลังก่อเหตุยกพวกตะลุมบอน หวั่นทะเลาะวิวาทซ้ำ

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีผู้ต้องขัง 2 กลุ่มก่อเหตุทะเลาะวิวาทเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.64 ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากวันที่ 25 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 16.40 น. มีผู้ต้องขัง 2 กลุ่มก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันบนเรือนจำ เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมเหตุการณ์แยกกลุ่มผู้ต้องขังและอบรมว่ากล่าวตักเตือนผู้ ก่อนดำเนินการตามกฎหมาย ต่อมาวันที่ 26 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 09.20 น. ผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวได้ยกพวกเข้าทำร้ายร่างกายกันอีกครั้ง ภายในบริเวณแดน 2 สนามกีฬา ทางเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษจึงได้ระดมกำลังเจ้า หน้าที่ทุกนาย และประสานขอรับการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ จำนวน 50 นาย พร้อมทั้งประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และประสานรถ EMS จากโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อร่วมระงับเหตุร้าย พร้อมคัดแยกผู้ต้องขังที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกไว้เพื่อควบคุมสถานการณ์

นายธวัชชัย กล่าวว่า ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยมีผู้ต้องขังได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ และย้ายผู้ต้องขังกลุ่มที่ก่อเหตุ 35 รายสะเกษ หลังเกิดเหตุได้มีการแยกตัวผู้ต้องขัง จำนวน 35 ราย ไปยังเรือนจำความมั่นคงสูง ไปคุมขังที่เรือนจำกลางระยอง ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง เพื่อเป็นการป้องปรามและป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาทซ้ำอีก โดยผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ผลเป็นลบทุกราย รวมทั้งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 เข็มแล้ว

ทั้งนี้ผู้ต้องขัง 35 รายที่ถูกย้ายไปเรือนจำระยองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อบ้านขาใหญ่เรือนจำ ผู้มีอิทธิพลมีลูกน้องจำนวนมกเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน.