posttoday

ยธ.ขอความเป็นธรรมทหารต่อสัญญาพนักงานราชการน้องจูน

23 ธันวาคม 2564

เลขาฯรมว.ยธ เตรียมพาน้องจูนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมทบ.-กลาโหมต่อสัญญาพนักงานราชการ ขณะที่กลุ่มแอนตี้หมวกกันน็อคร้องช่วย 6 เหยื่อถูกหลอกทำงานแอพเงินกู้จีนในเขมร หลังถูกจนท.กัมพูชาคุมตัว

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์และเอกสารคดีสำคัญจาก น้องจูน (นามสมมติ) และมารดาในคดีที่พนักงานอัยการฯเป็นโจทก์ฟ้องนายทหารสัญญาบัตรของกองทัพบกซึ่งเป็นอดีตสามี เป็นจำเลยที่ศาลมณทลทหารบกที่ 15 จังหวัดเพชรบุรี ในความผิดอาญา ฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวและโดยไม่มีเหตุสมควร พยายามฆ่าผู้อื่น ลักทรัพย์ ศาลทหารมีคำพิพากษา จำคุก 1 ปี 6 เดือน และโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ผู้เสียหายจึงมายื่นคำร้องต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอให้พิจารณาและดำเนินการแจ้งไปยังกองทัพบกและกระทรวงกลาโหม พิจารณาเยียวยาผู้เสียหายและให้ความเป็นธรรมในการต่อสัญญาการเป็นพนักงานราชการกระทรวงกลาโหมต่อไปด้วย เนื่องจากน้องจูนกลัวว่าต้นสังกัดจะเลิกจ้างงาน เพราะตอนนี้ร่างกายยังพิกลพิการผิดรูปและทุพพลภาพ โดยเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2560

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ระบุว่า ตนจะทำหนังสือไปยังผู้บังคับบัญชาของนายทหารรายนั้นเพื่อให้ตรวจสอบวินัยและหากมีอะไรที่ช่วยได้ก็จะเร่งประสานให้ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้ ตนขอฝากถึงโรงพยาบาลที่มีจิตกุศลเมตตาอยากจะช่วยเหลือดูแลค่ารักษาพยาบาลของน้องจูนก็สามารถติดต่อมาได้ เพราะอาการของน้องก็ถือว่ายังไม่หายเป็นปกติต้องพบแพทย์เป็นประจำ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือด้านคุ้มครองพยานหากผู้เสียหายหากเกรงว่าจะได้รับการคุกคามหรือข่มขู่หลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์หน้าตนอาจจะพาผู้เสียหายไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงกลาโหมอีกด้วย

ด้าน นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ กล่าวว่า น้องจูนถูกทำร้ายร่างกายจนแทบพิการใบหน้าโดนทุบตีจนเละ ทำให้ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตลอดทุกเดือน ซึ่งเจ้าตัวเป็นเพียงพนักงานราชการของกระทรวงกลาโหมไม่มีเงินมากพอที่จะทำการรักษา จึงอยากให้กองทัพบกและกระทรวงกลาโหมรับคดีนี้ไปพิจารณาพร้อมให้โอกาสน้องจูนได้บรรจุเข้ารับราชการเพื่อที่จะมีสิทธิเข้ารับการรักษาอาการอย่างต่อเนื่องจนหายเป็นปกติ

จากนั้น ว่าที่ร้อยตรี ธนฤกต รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่ม Anti หมวกกันน็อก Online กรณีมีผู้เสียหาย 6 ราย ถูกหลอกไปทำงานกับบริษัท แอปพลิเคชั่นเงินกู้ของจีน ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งเหยื่อทั้ง 6 ราย เดินทางเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายจึงถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของกัมพูชาควบคุมตัวไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนและยังไม่ทราบถึงชะตากรรม และยังไม่มีหน่วยงานไหนของไทยเข้าให้ความช่วยเหลือใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมระบุว่า ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับทราบแล้วพร้อมได้สั่งการให้ตนเร่งให้ความช่วยเหลือเหยื่อทั้ง 6 ราย หลังทั้งหมดโดนหลอกว่าจะได้ไปทำงานในคาสิโนฝั่งกัมพูชาแต่ที่จริงกลับไม่เป็นอย่างที่ตกลงไว้กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว ยืนยันว่าจะช่วยผู้เสียหายตามหลักสิทธิมนุษยชนที่ควรจะได้รับ พร้อมกับทำหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงการต่างประเทศให้ช่วยเหลือทั้ง 6 ราย อย่างเร็วที่สุด