posttoday

สมศักดิ์สั่งดีเอสไอสอบแก๊งลักลอบขนสินค้าหนีภาษีชายแดนลาว

22 ธันวาคม 2564

แก๊งลักลอบขนสินค้าหนีภาษีชายแดนลาวเหิมหนัก ใช้ข้อยกเว้นศุลกากรขนส่งผ่านรถบรรทุกสินค้าเข้า 3 จังหวัดอีสานเหนือเสียหายวันละ 180 ล้านบาท “สมศักดิ์”สั่งดีเอสไอเร่งสอบ เหตุเสี่ยงภาษีนำเข้า-สำแดงภาษีเท็จ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบขนส่งสินค้าหนีภาษีผ่านทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โดยอาศัยข้อยกเว้นด้านศุลกากร ลักษณะเป็นการขนส่งผ่านรถบรรทุกตู้สินค้า ผ่านทางชายแดนประเทศลาวเข้าสู่ 3 จังหวัด มุกดาหาร นครพนมและหนองคาย มีการลำเลียงประมาณวันละ 3 - 4 ตู้ มูลค่าสินค้าประมาณ 35 - 45 ล้านบาท/ตู้ มีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า สำแดงภาษีเท็จ จึงมอบหมายให้ดีเอสไอเร่งสืบสวนสอบสวนเพื่อเอาผิดและจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นการสร้างความเสียหายต่อระบบความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีการละเว้นใครทั้งสิ้น รวมทั้งการลักลอบขนแรงงานซึ่งเป็นลักษณะการค้ามนุษย์ การลักลอบทำลายทรัพยากรอันกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่นี้เท่านั้นแต่ขอให้ดำเนินการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ด้านนพ.ไตรฤทธิ์ เตมหิวงษ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ศรภ. และ กอ.รมน. เข้าตรวจค้นโรงพักสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร หรือ โรงพักสินค้าเอกชน แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจเก็บ หรือตรวจปล่อยของนําเข้า ของผ่านแดน ของถ่ายลํา ที่ยังมิได้เสียอากรและยังอยู่ในอารักขาของศุลกากรแห่งหนึ่ง ผลการตรวจค้นพบสิ่งของต้องสงสัยหลายรายการ ซึ่งเป็นที่น่าเชื่อว่าของมีมูลค่าเกินพิกัดอัตราตามประกาศและอาจมีการหลีกเลี่ยงภาษีรวมมูลค่ากว่าหลายล้านบาท และได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรดำเนินการตรวจสอบอายัดสิ่งของ เพื่อทำการประเมินราคาและเรียกเก็บค่าอากรเพิ่ม และดำเนินการรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับการสำแดงการนำเข้าเพื่อสืบสวนขยายผลการกระทำผิดความผิดและตรวจทางเส้นทางการเงินต่อไป