posttoday

รฟท.ชะลอย้ายเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงเหมือนเดิม

21 ธันวาคม 2564

การรถไฟฯ ชะลอย้ายเดินรถไปที่สถานีกลางบางซื่อ ให้รถไฟทุกขบวนมีต้นทาง-ปลายทางเข้าสถานีหัวลำโพงเหมือนเดิม เลิกคำสั่งเดิมที่ปิดสถานีบางเขน หลักสี่ และดอนเมืองให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารตามปกติ

การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถได้แจ้งไปยังนายสถานีรถไฟ ยกเลิกการปิดสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมือง ในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณสำหรับการเดินรถไฟโดยสารทางไกล (LD) ในพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และบริเวณขอบเขตเชื่อมต่อกับทางรถไฟเดิมอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ โดยที่การเดินขบวนรถไฟที่ระดับพื้นในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) ยังใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย จึงให้ยกเลิกคำสั่งฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ โดยให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกลยังคงมีเดินและหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองที่ระดับพื้นตามปกติ

นอกจากนี้ ยังมีโทรเลขด่วนที่สุด ถึงนายสถานีรถไฟที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ด้วยการรถไฟฯ เห็นควรชะลอการเปิดให้ขบวนรถโดยสารในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เดินรถในพื้นที่โครงการระบบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ ออกไปก่อน ฉะนั้น ให้ยกเลิกกำหนดเวลาเดินรถ ลงวันที่ 26 พ.ย. 2564 และ 14 ธ.ค. 2564 เสียทั้งสิ้น และให้ขบวนรถโดยสารยังคงรับส่งผู้โดยสารและมีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามกำหนดเวลาเดิม สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้ามีต้นทาง-ปลายทางสถานีกลางบางซื่อและสถานีชุมทางบางซื่อ ให้ถือใช้ขึ้นลงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีสามเสนได้ และสำหรับตั๋วโดยสารล่วงหน้า มีต้นทาง-ปลายทางสถานีดอนเมือง ให้ถือใช้ขึ้นลงที่สถานีบางเขนและสถานีหลักสี่ได้โดยอนุโลม

การชะลอให้บริการรถไฟทางไกลที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อน จากเดิมจะมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.เป็นต้นไป รวมทั้งการเปิดการเดินรถที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองตามปกตินั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย นักวิชาการ นักการเมือง และประชาชนออกมาคัดค้าน โดยเฉพาะประเด็นการย้ายสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ออกไปที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อนำพื้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เนื่องจากเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่แพงขึ้น