posttoday

"สมศักดิ์"แจงไม่เคยเสนอพักโทษ4ผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว

20 ธันวาคม 2564

"สมศักดิ์" ชี้แจงไม่เคยเสนอพักโทษ 4 นักโทษคดีจำนำข้าว ยันไม่แทรกแซงประชุมกรรมการลดโทษ-พักโทษให้อิสระ-อำนาจเต็มที่

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการลดโทษผู้ต้องขังว่า การดำเนินการเป็นไปตามกฎและระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่มีกำหนดไว้ หากผู้ต้องขังทำถูกต้องผ่านตามเงื่อนไขก็จะได้รับสิทธิ เพราะตามกฎหมายจะมีการปรับชั้นของนักโทษอยู่แล้ว ผู้ต้องขังทุกคนมีสิทธิในการถูกพิจารณา

ในส่วนของคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก จะมี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการจะประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผู้แทนกรมคุมประพฤติ จำนวน 9 คนพิจารณาร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังมีคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษจำนวน 19 คน มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนศาล ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยอนุกรรมการทั้ง 2 ชุดตนไม่เคยไปก้าวล่วงในการทำงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนทำงานเช่นเดียวกับรัฐมนตรีคนก่อนๆที่ผ่านมา โดยปฏิบัติตามหลักเดียว ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหลักการ ไม่ได้แตกต่างเลย และการที่อนุกรรมการแต่ละท่านเป็นผู้ที่ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงยุติธรรม ตนก็ไม่เคยพูดคุยหรือชี้นำใดๆ และที่ผ่านมาตนไม่เคยเข้าไปร่วมประชุมกับอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด เหมือนที่มีบางคนกล่าวหา 

"ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการไม่เคยเสนอการพักโทษให้กับ ผู้ต้องขังสำคัญคดีจำนำข้าว คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ นายภูมิ สาระผล นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร และนายมนัส สร้อยพลอย แต่อย่างใด ทุกคนยังอยู่ในเรือนจำ ผมให้อำนาจและความอิสระในการทำงาน ส่วนการพิจารณาลดวันลงโทษและพักโทษ คณะกรรมการทุกท่านและข้าราชการทุกคนทำงานโดยอิสระ ไม่เคยมีการกำหนดนักโทษวีไอพี หรือให้สิทธิในการลดโทษ พักโทษเป็นพิเศษกับใครทั้งสิ้น "รมว.ยธ.กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะพูดเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น การออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ในสมัยตนมีทั้งหมด 4 ครั้ง การดำเนินการเป็นอำนาจของข้าราชการ ฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปยุ่ง ยืนยันว่าทำทุกอย่างถูกกฎหมาย และทำตามที่กฎหมายให้ทำได้

ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล ถึงความเห็นของประชาชนต่อการลดโทษนักโทษคดีทุจริตคอร์รัปชัน พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 50.04 ระบุว่าไม่ควรลดโทษ รองลงมาร้อยละ 26.27 เห็นว่าควรต้องได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจึงมีสิทธิได้รับการลดโทษ และร้อยละ 22.02 เห็นว่าควรลดโทษตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

ส่วนกรณีการเลื่อนชั้นนักโทษ ร้อยละ 54.52 เห็นว่าควรพิจารณาร่วมกันกับองค์กรอื่นๆในกระบวนการยุติธรรม เช่น อัยการ ศาล ร้อยละ 21.79 เห็นว่าควรเป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์เหมือนเดิม และร้อยละ 14.43 เห็นว่าไม่ควรมีการกำหนดชั้นนักโทษ ซึ่งความเห็นต่างๆเหล่านี้เราจะนำมาพิจารณาต่อไป