posttoday

สมศักดิ์ให้ผู้คุมออกราชการเซ่นนักโทษแหกคุก

15 ธันวาคม 2564

รมว.ยุติธรรมเผยราชทัณฑ์มีคำสั่งให้ออกราชการ 1 ราย เซ่นนักโทษแหกคุกนครปฐม เล็งเอาผิดเพิ่ม ย้ำหลบหนีเสียสิทธิจัดชั้นนักโทษ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารกรมราช ทัณฑ์ โดยมี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ร่วมประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีผู้ต้องขังที่หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ทั้ง 9 รายว่า สามารถจับตัวได้ครบแล้ว และตนได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและผู้พาหลบหนีแล้ว หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ต้องขังหลบหนี ต้องถูกลงโทษอย่างหนัก โดยเฉพาะถ้าเป็นข้าราชการให้ออกจากราชการและดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้มีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้ว 1 คน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะะสอบสวนเพิ่มว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ และจะไม่ปล่อยให้คนพวกนี้ทำลายองค์กรของตัวเอง

“ปัจจุบันพบว่ามีผู้ต้องขังพยายามหลบหนีมากขึ้นกว่าเดิม แต่ส่วนใหญ่หลบหนีจากแดนกักโรค ไม่ได้หลบหนีออกจากแดนคุมขัง ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดจากห้องกักโรคไม่แข็งแรงพอ และเวรยามของเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง”นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายอายุตม์ กล่าวว่า ในเรือนจำไม่มีนักโทษแหกคุก ผู้ต้องหาที่หนีเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ โดยแยกกักโรคก่อนเข้าสู่แดนแรกรับ ซึ่งเป็นกระบวนการในการป้องกันโรคไม่ให้เข้าไปแพร่ระบาดภายในเรือนจำ ส่วนผู้ที่หลบหนีแม้ว่าคดีไม่ได้ร้ายแรง แต่จะเสียสิทธิในการจัดชั้นนักโทษด้วย ขณะนี้เราได้ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว เพราะถือว่าเป็นกรณีร้ายแรง ซึ่งผู้ให้การสนับสนุนในการหลบหนีไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ต้องขัง ผู้พาหลบหนีที่เป็นญาติ เราจะดำเนินคดีทั้งหมด