posttoday

ดีเอสไอจี้ขนส่งส่งเอกสารนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีล็อตแรก

15 ธันวาคม 2564

ดีเอสไอ จี้ ขนส่งทางบกส่งเอกสารนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี ล็อตแรก 85 คัน ภายใน 1 เดือน พร้อมส่งพนักงานสอบสวนช่วยค้นเอกสารเกี่ยวข้อง เร่งนายทะเบียน สาขา ตจว. รวมหลักฐานส่งส่วนกลาง

พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคดีรถหรูเลี่ยงภาษีว่า วันนี้ตนและคณะได้เข้าพบอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอเอกสารชุดจดทะเบียนรถหรูเลี่ยงภาษีจำนวน 854 คัน ซึ่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้มอบหมายให้น.ส.บุษผา ศรีเจริญ ผอ.ส่วนทะเบียนรถยนต์เป็นผู้รับเรื่อง และได้รับปากว่าจะนำส่งเอกสารชุดจดทะเบียนรถหรูตามบัญชีที่ดีเอสไอแจ้งมาให้กับพนักงานสอบสวนโดยเร็ว เพื่อใช้เป็นหลักฐานตั้งต้นในการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาชดใช้ค่าภาษีอากรที่ชำระไว้ขาด อย่างไรก็ตาม ทางขนส่งทางบกแจ้งดีเอสไอว่าพร้อมให้ความร่วมมือ แต่มีข้อจำกัดเรื่องบุคลากรอาจทำให้ลาช้า ดีเอสไอจึงเสนอว่าจะส่งพนักงานสอบสวนให้ไปช่วยหาเอกสารที่กรมการขนส่งทางบก สาขาลำลูกกา จ.ปทุมธานี

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ทางกรมการขนส่งแจ้งว่าเอกสารคดีรถหรู 854 คันอยู่กระจัดกระจายในพื้นที่ต่างจังหวัดทั้งภาคอีสานในจังหวัดศรีสะเกษ นครราชสีมา และภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ไม่ทราบว่าเอกสารรถยนต์หรูอยู่ที่สาขาใดบ้างและมีกี่คัน ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือให้นายทะเบียบหรือเจ้าหน้าที่ที่รับจดทะเบียนรถยนต์หรูช่วยเตรียมเอกสารส่งมาที่ส่วนกลาง เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งให้กับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ และได้หารือถึงกรอบการดำเนินการไม่ควรเกิน 30 วัน โดยเบื้องต้นดีเอสไอได้ขอให้สืบค้นเอกสารเกี่ยวกับรถหรูส่งมาให้ก่อน จำนวน 85 คัน เพื่อเร่งสอบปากคำพยานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทผู้นำเข้า

ทั้งนี้ รถยนต์หรู จำนวน 854 คัน จาก 114 บริษัทนำเข้าทั้งหมดเป็นรถหรูเลี่ยงภาษีนำเข้าจากประเทศอังกฤษ เป็นนิติบุคคล 113 ราย และบุคคลธรรมดา 1 รายซึงกรมศุลกากรได้ประเมินภาษีรถยนต์ส่วนที่ขาดแล้ว มูลค่าความเสียหายกว่า 2,599 ล้านบาท เป็นภาษีกรมศุลกากร , ภาษีสรรพสามิต , ภาษีมหาดไทย และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มีทั้งหมด 17 ยี่ห้อ โดยเป็นรถที่ลักลอบนำเข้ามาในช่วงงปี พ.ศ.2555-2557