posttoday

คดีเสือดำอุทาหรณ์เศรษฐีนักล่าหาความสุขบนชีวิตสัตว์

08 ธันวาคม 2564

"ดำรง"ชี้ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเปรมชัย สมเหตุสมผล เป็นอุทาหรณ์ เศรษฐีนักล่าหาความสุขบนชีวิตสัตว์

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 นายดำรงค์ พิเดช ประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าแห่งประเทศไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธาน กรรมการ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา และชดใช้ 2 ล้านบาท ว่า ตนมองว่าเป็นการตัดสินที่สมเหตุสมผล เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นในป่าไม่ใช่เกิดขึ้นที่บ้าน เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเขตห้ามล่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เชื่อว่าคดีหลุดได้ยาก ไม่มีทางที่จะดิ้นให้หลุดได้ เพียงแต่จะโดนโทษหนักหรือเบาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

การตัดสินครั้งนี้ก็ว่าไปตามกฎหมาย ขึ้นอยู่กับอำนาจของศาล ซึ่งเป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ ในการจับกุมผู้มีอันจะกิน ที่เข้ามาพักผ่อน และล่าสัตว์ในเขตห้ามล่า รวมถึงมีการล่าสัตว์ป่าที่หายาก ดังนั้นถือว่าสมเหตุสมผล 

“เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับเศรษฐีทั้งหลาย ที่หาความสุขบนชีวิตของสัตว์ ที่อยากไปล่า อยากไปยิง อยากไปนั่ง อยากไปกินในป่า ทั้งๆ ที่อยู่บ้านมีแอร์ มีห้องนอน มีความสบาย จะสั่งเนื้ออะไรมากินก็ได้ กิโลกรัมละ 5 แสนบาทก็มีคนเอามาให้ แต่ไม่มีความสุข เหมือนไปนั่งในป่าท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องทางด้านจิตใจ”นายดำรงค์ กล่าว