posttoday

สธ.แจงผลตรวจRT-PCR ผู้เสี่ยงสัมผัสโอไมครอนไม่พบเชื้อโควิด

07 ธันวาคม 2564

สธ.แจงพนักงานเสิร์ฟเสี่ยงสัมผัสโอไมครอนจากผู้ติดเชื้อรายแรก ผลตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อโควิด พร้อมเปิดไทม์ไลน์

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 64 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวจากกรณี พนักงานเสิร์ฟอาหารโรงแรม 1 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเคสผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก และได้ตรวจเชื้อโควิดเบื้องต้นพบผลเป็นบวกนั้น

ล่าสุดผลตรวจ RT-PCR ที่สถาบันบําราศนราดูร เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.64 เวลา 12.00 น. ยืนยันผลเป็นลบและอยู่ระหว่างการกักตัว

จึงสรุปได้ว่า ขณะนี้ประเทศยังพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพียง 1 ราย และจาการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่พบเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามผู้สัมผัสทั้งหมดจะถูกตรวจหาเชื้ออีกครั้งในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดรายนี้ เป็นชายไทยอายุ 44 ปีสัญชาติไทย ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีอาการป่วยได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม โดยมีไทม์ไลน์ดังนี้

-ช่วงวันที่ 29-30 พ.ย.หยุดอยู่บ้าน และได้ไปตลาดปากซอยหมู่บ้านที่กรุงเทพฯ

-วันที่ 1 ธ.ค.เดินทางไปทำงานที่โรงแรม เวลา 21.30 น. เสิร์ฟอาหารให้กับผู้ติดเชื้อโอไมครอนและให้เซ็นเอกสาร โดยใส่หน้ากากอนามัยทั้งคู่ หลังออกจากห้องกักได้ทำความสะอาดอุปกรณ์

-วันที่ 2 ธ.ค. เวลา 18.00 น ถึง 20:00 น ปฏิบัติงานด้านเอกสารที่โรงแรม

-วันที่ 3 ธ.ค.เดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมครอบครัว 4 คนด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรับญาติที่ จ.นครราชสีมา 1 คน มีแวะตลาดแถวบ้านใส่หน้ากากตลอดเวลา

-วันที่ 4 ธ.ค. พักอาศัยอยู่บ้านตลอด และได้รับแจ้งว่าเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เชื้อโอไมครอน

-วันที่ 5 ธ.ค. ถูกเก็บตัวอย่างเชื้อ และเลือด ที่โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร และส่งตรวจเชื้อที่สถาบันบําราศนราดูร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

-วันที่ 6 ธ.ค.เดินทางกลับกรุงเทพฯ ทราบข่าวว่าผลตรวจหาเชื้อเบื้องต้นสงสัยเป็นบวก เข้ารับการรักษาที่สถาบันบําราศนราดูร และเข้ารับการตรวจด้วย RT-PCR

-วันที่ 7 ธ.ค. ผลตรวจ RT-PCR ที่สถาบันบําราศนราดูร ยืนยันรอบ 2 ผลเป็นลบและอยู่ระหว่างการกักตัว

สธ.แจงผลตรวจRT-PCR ผู้เสี่ยงสัมผัสโอไมครอนไม่พบเชื้อโควิด