posttoday

สธ.แจงยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์บางพื้นที่หลังพบโอไมครอน

07 ธันวาคม 2564

รมช.สาธารณสุขเผย ยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์บางพื้นที่หรือใช้มาตรการพิเศษ หลังพบผู้ติดโอไมครอนในไทยเป็นรายแรก ย้ำคัดกรองคนเข้าประเทศอย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการพิเศษใด ๆ เพื่อดูแลสถานการณ์โควิดในไทย หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในไทยเป็นรายแรก

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบถึงการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว โดยจะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์เป็นระยะ เพื่อประเมินก่อนตัดสินใจความจำเป็นในการใช้มาตรการใด ๆ แต่ขณะนี้ถือว่าทุกอย่างยังเดินหน้า และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์แล้วว่าขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีการล็อกดาวน์บางพื้นที่หลังมีการพบผู้ติดโอไมครอน

นายสาธิต กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า มาตรการด้านสาธารณสุขของประเทศไทยยังคงเพียงพอต่อการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งหากมีการติดเชื้อไม่ถึง 5% หรืออัตราการเสียชีวิตไม่ถึง 2% ของจำนวนประชากรก็ยืนยันได้ว่าระบบสาธารณสุขของไทยยังรับมือไหว

ส่วนการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะไม่สามารถปิดกั้นการเดินทางได้อยู่แล้ว และจากข้อมูลขณะนี้พบว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้มีอาการไม่รุนแรง

ส่วนการเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งต่างชาติและคนไทยที่กลับมาจากประเทศเสี่ยงสูงและนอกเหนือจากประเทศเสี่ยง ต้องเข้าสู่มาตรการตามที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งมีความเข้มข้นในการคัดกรอง