posttoday

สตม.ยกระดับลอบเข้าเมือง หลังมาเลย์ติดโอไมครอน

04 ธันวาคม 2564

สตม.ตามชาวแอฟริกันได้แล้ว150คนไม่ติดเชื้อโอไมครอน เร่งหาอีกกว่า 100 คน จาก 8ประเทศเสี่ยงสูง

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงตรวจสอบหาบุคคลที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูงในทวีปแอฟริกา จำนวน 248 คน ซึ่งเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 15-30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สตม. ว่า ตรวจพบแล้วประมาณ 150 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าไม่พบติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ตามที่มีความกังวล ขณะนี้กำลังเร่งตามหาส่วนที่เหลืออีกประมาณ 100 คน ให้พบ เพื่อตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศสุ่มเสี่ยงสูงเป็นชาวแอฟริกันทั้งหมด โดยมาไทยเพื่อท่องเที่ยวหรือพบกับครอบครัว ส่วนอีกกว่า 500 คน ที่เดินทางมาจากประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 54 ประเทศ ตม. ตามหาพบและตรวจโควิดแล้วผลไม่ติดเชื้อเช่นกัน

รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยกระดับคุมเข้มการเข้าประเทศของคนต่างชาติ ตั้งแต่มีกาแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโอไมครอน และไม่เข้มงวดเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากทวีแแอฟริกาเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอื่นๆ ก็ถูกคุมเข้มด้วย เนื่องจากเชื้อได้แพร่กระจายไป หลายประเทศแล้ว

กรณีมาเลเซียตรวจพบประชาชนติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก ซึ่งมาเลเซียมีพรมแดนติดกับทางใต้ของประเทศไทยนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ยกระดับการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง มาก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดแรงงานข้ามชาติ อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือประชาชน หากพบเบาะแส การเข้าเมืองผิดกฎหมายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที