posttoday

ดีเอสไอสอบข้อท็จจริงจนท.ทำคดีรถหรูเลี่ยงภาษีทั้งระบบ

03 ธันวาคม 2564

ดีเอสไอตั้งคณะกก.สอบข้อเท็จจริง จนท.ทำคดีรถหรูเลี่ยงภาษีทั้งระบบ หลัง”อัจฉริยะ”ไลฟ์พาดพิง เผยผู้ถูกร้องโร่ทำหนังสือแจงพร้อมขอให้สอบแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ว่าที่รต.ธนกฤติ จิตรอารีรัตน์ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาไลฟ์สดว่ามีที่ปรึกษาฯของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำคดีรถหรูเลี่ยงภาษีว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ที่นายอัจฉริยะ พาดพิงไม่ใช่ที่ปรึกษารมว.ยธ. แต่เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่มีใครนำเอกสารหรือหลักฐานใดๆมายื่นต่อกระทรวงฯ หากนายอัจฉริยะมีเอกสารหลักฐานจริง ทางกระทรวงฯก็พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ ทั้งนี้ทราบว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีรถหรูเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด

นายไตรฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวว่า ดีเอสไอได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการทำคดีรถหรูเลี่ยงภาษีตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันว่า ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.ว่า โดยให้ตรวจสอบในทุกประเด็นว่า มีกรณีใดบ้างที่ทำไปโดยไม่สุจริตบกพร่องต่อหน้าที่ โดยทำทั้งระบบและยังไม่ได้พาดว่าใครผิด ใครถูก หรือใครกระทำอย่างไร ต้องให้คณะกรรมการฯประมวลข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารต่างๆว่ามีอะไรที่หลุดรอดออกไปหรือไม่ ยังไม่ได้มีการระบุรายชื่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นใคร เราให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย หากเป็นตัวบุคคลระดับซี 9 ดีเอสไอก็ต้องส่งเรื่องไปให้กระทรวงฯพิจารณา และขณะนี้เราได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดในคดีรถหรูแล้ว อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลและขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีรถหรูทั้งหมด

“สำหรับผู้ที่ถูกพาดพิง ได้เข้ามาให้ข้อมูล และนำเอกสารมาชี้แจงแล้ว ให้คณะกรรมการฯทำงานโดยอิสระ ซึ่งผู้ที่ถูกพาดพิงได้ทำหนังสือขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ถูกกล่าวหา เพื่อให้ความจริงปรากฏ ต่อมาประเด็นถูกพูดถึงมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ความจริงปรากฏจึงต้องคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่ง ไม่ใช่ฟังแค่หนังสือชี้แจงเพียงอย่างเดียว แต่ในกรณีที่ความจริงปรากฏ แล้วผู้ถูกพาดพิงไม่ได้เกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องที่ผู้ถูกพาดพิงจะใช้สิทธิตามกฎหมายดำเนินคดี เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว” อธิบดีดีเอสไอ กล่าว