posttoday

มติครม.ใช้ RT-PCR ตรวจโควิดสกัด "โอไมครอน"เข้าไทย

30 พฤศจิกายน 2564

รมช.สาธารณสุข เผยมติ ครม.ให้กลับไปใช้ RT-PCR ตรวจหาเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวเข้าไทย ตามเดิม สกัด "โอไมครอน" เข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ให้ใช้วิธีตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR กับผู้เดินทางเข้าประเทศเหมือนเดิม ซึ่งทางปฏิบัติยังใช้วิธีนี้อยู่ เพราะตามมติศบค. เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ให้ใช้การตรวจแบบ ATK แทน RT-PCR จะไม่มีผลบังคับวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยเราจะใช้วิธีตรวจแบบนี้จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง หรือทราบข้อมูลว่าโอไมครอนมีผลแพร่กระจายเชื้อเร็วกว่าเดลตา หรือผู้ป่วยอาการรุนแรงกว่าหรือไม่ โดยเราจะติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดจากประเทศที่มีการระบาดเชื้อดังกล่าว อย่างไรก็ตามจำนวนหนามของไวรัสที่มีมากขึ้นเป็นข้อสันนิษฐานที่น่ากังวลแต่ก็ไม่ตื่นตระหนก โดยจะตรวจอย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้งทางอากาศ ช่องทางธรรมชาติ ทางบก และทางเรือ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการหน่วยงานความมั่นคงไปแล้วว่า ต้องจัดการอย่างเข้มข้นและมีการคาดโทษกรณีมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการเข้าประเทศผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่า มติครม.ที่ให้ยึดการตรวจแบบ RT-PCR จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด นายสาธิต กล่าวว่า ในทางปฏิบัติยังตรวจแบบ RT-PCR อยู่

เมื่อถามว่า ขณะนี้เชื้อโอไมครอนระบาดที่สิงคโปร์แล้ว กังวลจะเข้ามาไทยหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด