posttoday

บัวแก้วแจ้ง 8 ประเทศแอฟริการะงับลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass เข้าไทย

29 พฤศจิกายน 2564

ผู้เดินจาก 8 ประเทศในแอฟริการอก่อนกระทรวงการต่างประเทศแจ้งไม่รับลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass เข้าไทยชั่วคราวจากพิษโควิดสายพันธุ์โอไมครอนระบาดหนัก ส่วนคนไทยมาได้แต่ต้องกักตัว 14 วันพร้อมตรวจเข้ม

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระบบ Thailand Pass จะระงับการลงทะเบียนชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว หลังจากพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศแถบแอฟริกา ส่วนบุคคลจาก 8 ประเทศดังกล่าวที่ได้รับ Thailand Pass QR code ไปแล้ว หากเดินทางถึงประเทศไทยก่อนวันที่ 1 ธ.ค.2564 จะต้องกักตัว 14 วัน โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หากมีกําหนดเดินทางถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไปจะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ คนไทยที่พำนักอยู่ใน 8 ประเทศดังกล่าว สามารถเดินทางกลับประเทศไทยจากประเทศต้นทางที่ตนเองพำนักโดยสายการบิน Ethiopian Airlines ได้ โดยสายการบินจะให้บริการเที่ยวบิน ET608 เข้าประเทศไทยทุกวันพุธ ตลอดเดือนธ.ค.นี้ โดยออกจากกรุงแอดดิสอาบาบา เวลา 00.10 น. (ตามเวลาเอธิโอเปีย) และจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา13.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ในวันเดียวกัน โดยผู้เดินทางทุกคนในกรณีนี้ต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน

สำหรับ คนไทยและชาวต่างชาติที่มีประวัติพำนัก หรือเดินทางจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ในช่วง 21 วันก่อนเข้าไทย นอกเหนือจากในรายชื่อ 8 ประเทศ ระบบ Thailand Pass จะรับการลงทะเบียนและอนุมัติการเดินทางเข้าราชอาณาจักร เฉพาะในรูปแบบ Alternative Quarantine (AQ) เท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนแบบ Sandbox และผู้ที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.เป็นต้นไป จะต้องกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 3 ครั้ง ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าไทยในระหว่างวันที่ 15 พ.ย.- 5 ธ.ค.2564 นอกจากจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ลงทะเบียนเดินทางเข้ามาแล้ว จะต้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามคุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน หรือตามจำนวนวันที่พำนักกรณีน้อยกว่า 14 วัน โดยหากมีอาการ ให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR