posttoday

สธ.ห้าม 8 ประเทศพบไวรัส "โอไมครอน" เข้าประเทศ

27 พฤศจิกายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข ห้าม 8 ประเทศ แอฟริกาใต้เข้าไทย ส่วนคนที่เข้ามาแล้วต้องกักตัวจนครบ 14 วัน

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกา หรือ โอไมครอน ว่า ข้อมูลเบื้องต้นในทางระบาดวิทยาเรื่องความสามารถในการแพร่กระจาย ความสามารถในการหลบเลี่ยงวัคซีน และความรุนแรงของโรคยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม จากการติดตามใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูล ประเทศไทยจึงวางมาตรการควบคุมป้องกันโรค ดังนี้ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงในทวีปแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว แอฟริกาใต้ เดินทางเข้าประเทศไทยไทย นับตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนเข้าสู่ประเทศไทยไม่ว่าจะระบบใดก็ตาม ตั้งแต่ 27 พ.ย. โดยได้มีการแจ้งไปยังสายการบินและประเทศต่างๆ แล้ว

ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้ามายังประเทศไทยแล้วให้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. แต่จะต้องมีการกักตัวให้ครบ 14 วัน

ส่วนประเทศอื่นในทวีปแอฟริกานอกเหนือจาก 8 ประเทศดังกล่าว 1.ไม่อนุญาตให้เข้าในรูปแบบ Test and Go 2.ไม่อนุญาตให้เข้ารูปแบบ SandBox 3.สามารถเข้าราชอาณาจักรได้โดยการกักตัวในสถานกักกันที่ราชการกำหนดเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจผู้ที่เดินทางจากประเทศแถบแอฟริกาใต้ 12 ประเทศ รวม 1,007 คน ประกอบด้วย บอตสวานา 3 ราย นามิเบีย 16 ราย แองโกลา 22 ราย มาดากัสการ์ 7 ราย เมอร์ริเซียส 27 ราย แซมเบียร์ 5 ราย เอสวาตินี 39 ราย เอธิโอเปีย 45 ราย โมซัมบิก 12 ราย มาลาวี 2 ราย แอฟริกาใต้ 826 ราย และซิมบับเวย์ 3 ราย ทั้งนี้ตรวจไม่พบเชื้อโควิด อย่างไรก็ตามมาตรการต่างๆ ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ดำเนินการใกล้ชิด

นพ.โอภาส กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสมีตลอดเวลาและที่พบสายพันธุ์ใหม่เนื่องจากประเทศในแถบแอฟริกาเป็นทวีปที่การฉีดวัคซีนน้อยที่สุด ขณะที่ไทยขอความร่วมมือในการมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ที่ฉีดวัคซันครบ 2 เข็ม พบว่าภูมิจะอยู่ในระดับดีมากเป็นระยะเวลา 5-6 เดือน และทาง สธ.ได้เตรียมวัคซีนบูทเตอร์โดสไว้แล้ว ขณะที่ประเทศฮ่องกงที่พบเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ก็จะมีมาตรการในการจับตาอย่างใกล้ชิด

สธ.ห้าม 8 ประเทศพบไวรัส "โอไมครอน" เข้าประเทศ

สธ.ห้าม 8 ประเทศพบไวรัส "โอไมครอน" เข้าประเทศ

สธ.ห้าม 8 ประเทศพบไวรัส "โอไมครอน" เข้าประเทศ