posttoday

สธ.จ่อชงห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิด"โอไมครอน"

27 พฤศจิกายน 2564

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมใช้มาตรการกักตัว 14 วันอีกครั้งในผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกา และอาจเสนอห้ามเดินทางเข้าไทย หลังองค์การอนามัยโลกออกมาระบุถึงการพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ "โอไมครอน"

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า หลังจากองค์การอนามัยโลกมีการระบุพบโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่พบมีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ตำแหน่ง และ 32 ตำแหน่งอยู่ในสไปร์ทโปรตีน โดยเบื้องต้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะใช้อำนาจของ ผอ.ศบค.สธ. กลับมาใช้มาตรการเฝ้าระวังเข้มในกลุ่มคนเดินทางอีกครั้ง ดังนี้ 1.กลุ่มผู้ที่เดินทางมาจาก 7-8 ประเทศในแอฟริกา จะต้องมีการกักตัว 14 วัน จากเดิมที่ไทยมีการลดผ่อนปรนการกักตัว เหลือ 5-10 วัน 2.อาจเสนอให้มีการห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 7-8 ประเทศ ในแอฟริกาเข้าไทย 3.ติดตามเฝ้าระวังเชื้อโควิดอย่างใกล้ชิด 4.ต้องมีการเร่งรัดฉีดวัคซีนจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ กระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR ยังทำได้ตามปกติ และการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ มีระยะห่าง ยังสามารถใช้ป้องกันเชื้อโควิด-19 นี้ ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือกังวลกับโรคดังกล่าว เพราะการป้องกันตนเองส่วนบุคคลยังใช้เป็นเครื่องป้องกันตนเองและผู้อื่นได้ตามปกติ

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำหรับความห่วงกังวลผู้ที่เดินทาง เทสแอนด์โก ของไทย ไม่มีผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกา แต่เพื่อความสบายใจวันนี้ได้สั่งการให้มีการนำเชื้อผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบเทสแอนด์โก มาตรวจหาเชื้อไวรัสแบบทั้งตัวเพื่อความมั่นใจและใช้เป็นข้อมูลดูเพื่อเฝ้าระวัง