posttoday

ไต้หวันส่งข้อมูลลับป.ป.ส.ไทยขยายผลจับเฮโรอีน

25 พฤศจิกายน 2564

ป.ป.ส.เผยได้ข้อมูลลับจากไต้หวันเตรียมนำไปขยายผลจับเครือข่ายเฮโรอีน คาดไทยถูกใช้เป็นทางผ่าน ไม่ฟันธงมีนักค้ายาเสพติดไทยเอี่ยวด้วยหรือไม่

นายอุดมชัย โลหณุต ผ.อ.สำนักปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยความคืบหน้ากรณีทางการไต้หวันตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนักมากถึง 446.8กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5พันล้านดอลล่าร์ไต้หวัน หรือประมาณ 6พันล้านบาท โดยระบุว่าถูกซ่อนในแท่งไม้ส่งจากประเทศไทยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของไต้หวันได้ส่งต่อข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดมาให้กับป.ป.ส.ไทยแล้ว อยู่ระหว่างรอหลักฐานลับ รายละเอียด รวมทั้งภาพถ่ายของคดีเพื่อนำขยายผล จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆได้ และยังระบุไม่ได้ว่าเป็นการส่งโดยนักค้ายาเสพติดในไทยหรือไม่ ซึ่งป.ป.ส.ได้ประสานไปยังการท่าเรือว่า ส่งจากท่าเรือใด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพฤติการณ์ซุกซ่อนยาเสพติดส่งทางเรือไปประเทศปลายทาว ส่วนใหญ่เป็นการว่าจ้าง จากขบวนการค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่ปปส. สกัดจับการซุกซ่อนเฮโรอีนในโซฟาเตรียมส่งออกจากท่าเรือคลองเตยไปยังประเทศที่สาม ดังนั้นจึงขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผลถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยป.ป.ส.จะประสานข้อมูลกับทางการใต้หวันอย่างใกล้ชิดต่อไป