posttoday

ศาลถอนประกัน"รุ้ง"ชี้การกระทำกระทบสถาบันฯ"ไมค์-แอมมี่"รอด

22 พฤศจิกายน 2564

ศาลอาญาสั่งถอนประกัน "รุ้ง" ชี้หลังได้ประกันคดีปักหมุดแล้วชวนคนใส่ชุดดำ 28 ก.ค.พฤติการณ์กระทบสถาบันฯ ส่วน "ไมค์-แอมมี่" รอดแต่ศาลสั่งเข้มงวดเพิ่มเงื่อนไข"แอมมี่"ใส่ EM ห้ามออกนอกบ้าน 4 โมงเย็น ถึงตี 5

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์แจ้งข่าวด่วนว่า ศาลอาญารัชดามีคำสั่งให้เพิกถอนประกัน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำคณะราษฏร ในคดีชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยาฯ ทวงคืนอํานาจราษฎร กรณีโพสต์ชวนให้แต่งชุดดำ เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบัน ทำให้ขณะนี้ น.ส.ปนัสยาถูกคุมขังใน 2 คดี คือ คดีใครๆก็ใส่ครอปท็อป และคดี 19 กันยาทวงคืนอํานาจราษฎร

ทั้งนี้ ศาลอาญารัชดาฯ นัดไต่สวนคำร้องของพนักงานอัยการที่ยื่นขอเพิกถอนการประกันตัว 3 แกนนำราษฎร จากคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ได้แก่ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ‘แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ โดยศาลอาญามีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วที่ประชุมผู้บริหารศาลอาญาเห็นว่า ข้อเท็จจริงในทางไต่สวนได้ความว่าหลังจากจำเลยที่ 5 ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 มีพฤติการณ์โพสต์เชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมและได้ขึ้นกล่าวปราศรัยในที่ชุมนุม รวมทั้งโพสต์รูปตนเองแต่งกายชุดดำพร้อมเชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายเช่นเดียวกันในวันที่ 28 ก.ค.64 ซึ่งเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นการผิดเงื่อนไขคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา จึงให้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 และออกหมายขังจําเลยที่ 5 ในคดีนี้

สำหรับ ไมค์ ภาณุพงศ์  และ แอมมี่ ไชยอมร แม้จะฟังว่าได้เข้าร่วมชุมนุมและมีการขึ้นกล่าวปราศรัย แต่ไม่มีพฤติการณ์ร้ายแรงดัง เช่น น.ส.ปนัสยา จนถึงขนาดที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว แต่เห็นสมควรกำชับนายไชยอมรให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้โดยเคร่งครัด พร้อมกำชับนายคมชาญ แก้ววิบูลย์พันธุ์ กับนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ (บิดาและมารดาของแอมมี่) ผู้กำกับดูแลจำเลยให้เข้มงวดกว่านี้ และเพื่อให้แน่ใจว่าจำเลยจะไม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวอันจะก่อให้เกิดความเสียหาย จึงเห็นควรกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมโดยห้ามมิให้ออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 05.00 น. เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาล หรือเหตุอื่นเมื่อได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หากจำเลยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขให้ถอนประกัน 

ขณะที่ ไมค์ ภาณุพงศ์หากได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอื่นให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขเช่นเดียวกับแอมมี่ โดยศาลให้ยกคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในส่วนนายภาณุพงศ์หรือไมค์ จำเลยที่ 6 และนายไชยอมรหรือแอมมี่ ที่ 17

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ น.ส.ปนัสยาหรือรุ้ง จำเลยที่ 5 และนายภาณุพงศ์หรือไมค์ จำเลยที่ 6 ปัจจุบันถูกคุมขังในเรือนจำคดีชุมนุมสำนวนอื่นที่ไม่ได้รับการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ศาลได้ไต่สวนถอนประกัน อานนท์ นำภา ไปแล้ว และได้มีคำสั่งไม่เพิกถอนประกันในคดีดังกล่าว แต่ยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอื่น โดยอานนท์ นำภา ถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯอยู่นานกว่า 100 วันแล้ว