posttoday

ศธ.แจ้งความเอาผิด10เว็บโฆษณาขายปริญญาบัตร

27 ธันวาคม 2553

รมช.ศธ.เผยมอบหมาย สกอ. เดินหน้าแจ้งความเอาผิด 10 เว็บไซต์โฆษณาขายปริญญาบัตรเถื่อน ยอมรับคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยยังน่าห่วง

รมช.ศธ.เผยมอบหมาย สกอ. เดินหน้าแจ้งความเอาผิด 10 เว็บไซต์โฆษณาขายปริญญาบัตรเถื่อน ยอมรับคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยยังน่าห่วง

นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)แจ้งความกับกองตำรวจปราบปราม ให้สืบสวนดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่ประกาศรับจ้างทำปริญญาบัตรเถื่อนซึ่งมีอยู่กว่า 10 เว็บไซด์แล้ว

นอกจากนี้ได้ให้ส่งหนังสือเวียนถึงมหาวิทยาลัยให้ตรวจสอบฐานข้อมูลนักศึกษา บัณฑิต ของตนเอง ซึ่งแนวทางหนึ่งที่น่าจะช่วยได้คือ การพิมพ์รายชื่อผู้ได้รับอนุมัติปริญญาบัตรในแต่ละปี ออกมาเป็นเอกสาร เพื่อเก็บไว้เปรียบเทียบตรวจสอบและยืนยันภายหลัง หากโดนเจาะฐานข้อมูล

"กรณีการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยจำนวนมากๆในลักษณะจ่ายครบจบแน่ เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมากกว่าปริญญาเถื่อนทางเว็บไซต์เสียอีก เพราะเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยทำเสียเอง ในการผลิตบัณฑิตมากเกินความต้องการของประเทศ โดยเฉพาะสายสังคมศาสตร์ หรือการที่มหาวิทยาลัยกำหนดหลักสูตรปริญญาโทจบได้ภายใน 1 ปี รวมทั้งการกำหนดหลักสูตรให้สามารถเทียบโอนประสบการณ์จำนวนมากๆได้ แต่เรียนในห้องเรียนน้อยซึ่งน่าเป็นห่วงเรื่องคุณภาพ"นายไชยยศกล่าว

ทั้งนี้คิดว่าควรมีการกำหนดเกณฑ์การจบการศึกษาในทุกหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรปกติ หรือหลักสูตรพิเศษ โดยใช้การสอบเพื่อจบการศึกษา