posttoday

เปิดคำให้การอดีตผกก.โจ้ ไม่มีเจตนาฆ่าเหยื่อถุงดำ

19 พฤศจิกายน 2564

ศาลอาญาทุจริตนัดสอบคำให้การคดีคลุมถุงดำ อดีตผกก.โจ้ เบิกความ ไม่มีเจตนาฆ่า ต้องการขยายผลจับกุมคดียาเสพติด ตังใจทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ

ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตดุสิต กทม.ได้นัดสอบคำให้การผู้กำกับโจ้และพวกรวม 7คน โดยเบิกตัวจำเลยมาศาล ผู้กำกับโจ้และจำเลยปฏิเสธ ไม่ได้ฆ่าโดยวิธีการทารุณโหดร้าย ขณะที่ศาลเตรียมนัดตรวจพยานหลักฐานและสืบพยานมกราคมปีหน้า

ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสอบคำให้การพันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนพล อดีตผู้กำกับสภ.เมืองนครสวรรค์และจำเลยอีก 6 ราย ตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เมื่อผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์ได้แจ้งสิทธิต่อจำเลย ก่อนที่จะอ่านคำฟ้องให้จำเลยทั้ง7 ฟัง

พ.ต.อ ธิติสรรค์ จำเลยที่1 ให้การรับสารภาพในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา157 และม.172 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และรับสารภาพในฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น แต่ปฏิเสธตามข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยการกระทำอันโหดร้าย ตามมาตรา289 ตนเองและลูกน้องไม่มีเจตนาฆ่าผู้ตาย แต่ต้องการต้องาการขยายผลการจับกุมยาเสพติด ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสังคม ยืนยันมีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ ไม่มีเจตนากระทำการทุจริตใดๆต่อหน้าที่ หรือเรียกรับผลเงินจากผู้ตายจึงขอความเมตตาต่อศาล

ส่วนจำเลยที่เหลือ ต่างให้การรับและปฏิเสธข้อหาแตกต่างกันไป ทุกคนต่างอ้างว่า กระทำการไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และไม่มีเจตนาที่จะประสงค์ต่อชีวิตของผู้ตาย ขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างนัดวันตรวจพยานหลักฐานและกำหนด วันนัดสืบพยาน คาดว่าจะมีการนัดตรวจพยานหลักฐานและสืบพยานภายในเดือน มกราคม 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องพิจารณาคดีด้วยว่า ศาลอธิบายต่อหน้าจำเลยและทนายความว่า คดีนี้การพิจารณาคดีเหมือนกับคดีอาญาทั่วไป แตกต่างกันแค่ผู้กระทำความผิด คือ เจ้าพนักงานของรัฐ กฎหมายจึงกำหนดให้เร่งพิจารณาคดีให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประทับรับฟ้องซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นทั้งตัวจำเลยและฝ่ายโจทก์หรือผู้เสียหายเอง