posttoday

เลขาฯรมว.ยธ. เตือน สาว-LGBT ระวังถูกคุกคามทางเพศคืนลอยกระทง

19 พฤศจิกายน 2564

เลขาฯรมว.ยธ.-มูลนิธิส่งเสริมฯสังคม เตือน สาว-LGBT ระวังถูกคนใกล้ชิดคุกคามทางเพศช่วงเทศกาลลอยกระทง อย่าเสี่ยงเข้ามุมอับ –รักษาระยะห่างการไว้ใจ วอนโรงแรม-ม่านรูดช่วยจนท.จับตา

ว่าที่ร.ต.ธนกฤติ จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังมอบเงินเยียวยาจำนวน 52,129.25 บาท ให้กับนางสาวเอ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อถูกรุมข่มขืน ถึง3 ครั้ง โดยมีนางสาวสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมยื่นเรื่องร้องทุกข์และขอรับการเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากเป็นผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับเพศ

นางสาวสุเพ็ญศรี กล่าวว่า สำหรับกรณีน.ส.เอนี้ ถูกผู้ต้องหาที่อ้างว่าเป็นช่างภาพ ติดต่อให้ไปถ่ายแบบ และตกลงจะจ่ายค่า ตอบแทนราคาสูงโดยนัดเจอที่รร.ฟอร์ยูอินน์ ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จากนั้นผู้ต้องหาได้ใช้กำลังข่มขืนกระทำชำเราและบังคับให้ไปอีกห้องและถูกชายอีก 5 คนรุมโทรม และถูกขู่บังคับกระทำชำเราอีก3 ครั้งต่างสถานที่กัน กระทั่งผู้เสียหายไดิแจ้งความดำเนินคดี ที่สน.บางกรวย ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้ทั้งหมด 7คน ขณะ นี้สำนวนได้ส่งให้ศาลจังหวัดนนทบุรี ดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราโดยขู่เข็ญและใช้กำลังประทุษร้าย ในลักษณะรุมโทรม คดีอยู่ในการพิจารณาของศาล

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับเพศหญิงเท่านั้น แต่ยังพบในกลุ่มบุคคลที่มีความหลายหลายทางเพศด้วยเช่นกัน ทั้งในที่ทำงาน ที่บ้าน หรือตามสถานที่ต่างๆก็มีความไม่ปลอดภัย โดย เฉพาะการถูกล่วงละเมิดจากบุคคลใกล้ชิด กลุ่มเพื่อน คนรู้จักใกล้ชิดคุ้นเคย หรือบิดา ซึ่งฉวยโอกาสและเข้าจู่โจม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือช่วงล็อคดาวน์ให้ทำงานอยู่บ้าน ก็มีเรื่องร้องทุกข์เป็นเคสหนักๆที่ถูกส่งมาจากโรงพยาบาลตำรวจเพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านกฎหมายเข้ามาที่มูลนิธิฯเฉลี่ยเดือนละ 3-4 เรื่อง

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวว่า ผู้ที่ร้องเรียนปัญหาดังกล่าวมีทั้ง ผู้หญิง คนพิกาล ลูกจ้างเอกชนหญิง ซึ่งถูกเจ้านายล่วงละเมิด ข้าราชการหญิงถูกผู้อำนวยการฯระดับสูงล่วงละเมิด ทั้งหมดจะเป็นผู้มีอำนาจและฐานะทางการเงินโดยผู้ถูกล่วงละเมิดมีอายุตั้งแต่ 20-30 ปีขึ้นไป และมีหลายคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวน มีการวิ่งเต้น ใช้เส้นสายหรือตำรวจมาร้องขอเพื่อเคลียร์คดี ตนไม่อยากให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ในเทศกาลลอยกระทงเป็นประเพณีดีงาม การไปเที่ยวในกลุ่มเพื่อนโดยเฉพาะผู้ชายจะต้องไม่ฉวยโอกาส ส่วนผู้หญิงก็ต้องมีระยะห่างในการไว้ใจเพราะการคุกคามทางเพศเกิดได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ในรถเมล์ รถไฟ หรือรถแท็กซี่

ด้านว่าที่ร.ต.ธนกฤติ กล่าวว่า ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเกิดอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือตามเทศกาลต่างๆที่มีคนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เช่น เทศกาลลอยกระทง จึงอยากเตือนให้ประชาชนที่ไปเที่ยวมีสติและระมัดระวังตัว ไม่ว่าจะจากปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ จากการจราจร การทะเลาะวิวาท การถูกลวนลาม ล่วงละเมิด โดยเฉพาะการล่วงละเมิดทางเพศที่มักจะเกิดจากเพื่อน หรือบุคคลใกล้ชิด ซึ่งต้องระวังไม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่มุมอับ จุดเสี่ยง รวมทั้งผู้ประกอบการโรงแรม ม่านรูด ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือกับตำรวจในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้เกิดผลกระทบที่สร้างความเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกล่วงละเมิดทั้งทางร่างกาย จิตใจ หรือเป็นผู้สูญเสียจากเหตุอื่นก็สามารถร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด หรือที่ศุนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม