posttoday

ซิโนแวคเผยผลวิจัยชี้ "วัคซีน"ปลอดภัยสำหรับเด็กและวัยรุ่น

18 พฤศจิกายน 2564

"ซิโนแวค ไบโอเทค" เปิดเผยผลวิจัย ยืนยัน "วัคซีน โคโรนาแวค" ปลอดภัยสำหรับเด็กและวัยรุ่น อายุระหว่าง 3-17 ปี

"ซิโนแวค ไบโอเทค" ผู้ผลิตวัคซีน โคโรนาแวค ( CoronaVac) เปิดเผยว่าผลวิเคราะห์จากการทดลองทางคลินิกแบบอำพรางเฟสที่ 3 กรณีศึกษาจากหลายศูนย์ทั่วโลก ได้ข้อสรุปว่า วัคซีนโคโรนาแวค ปลอดภัยสำหรับเด็กและวัยรุ่นที่มีสุขภาพดีที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี

การศึกษานี้ได้ทำในประเทศชิลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ กับผู้ที่เข้าร่วมการศึกษาจำนวน 2,140 คนที่มีอายุระหว่าง 6 เดือน ถึง 17 ปี และครอบคลุมผู้เข้าร่วมการทดลองจำนวน 684 คนในกลุ่มย่อยด้านความปลอดภัย

ข้อมูลที่พบจากกลุ่มย่อยด้านความปลอดภัยแสดงผลว่าปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เกิดน้อยกว่าหลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกอย่างมาก อาการข้างเคียงที่พบทั่วไปประกอบด้วยอาการปวดบริเวณที่ได้รับการฉีดวัคซีน ปวดหัวและเป็นไข้ภาวะแทรกซ้อนที่พบส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อยจนถึงปานกลาง (ระดับ 1 และ 2) และไม่มีปฏิกิริยาด้านลบที่รุนแรง

จากการทดสอบพบว่า วัคซีนโคโรนาแวค สามารถนำมาใช้ได้อย่างปลอดภัยในเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลองเฟสที่ 3 จากหลายศูนย์ทั่วโลกแสดงว่าผลด้านปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์คล้ายคลึงกับผลการทดลองทางคลินิกในเฟส 1 และ 2 ที่ทำกับวัยรุ่นและเด็กในประเทศจีน ผลการทดลองที่จะออกมาเพิ่มเติมจะเป็นหลักฐานยืนยันทางคลินิกสำหรับประเทศที่จะอนุมัติให้นำวัคซีนโคโรนาแวค มาใช้กับเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 17 ปี

นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ประเทศที่ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนโคโรนาแวค ในเด็กและวัยรุ่นประกอบด้วย ชิลี เอกวาดอร์เอลซัลวาดอร์ โคลัมเบีย กัมพูชา และอินโดนีเซีย และประเทศจีนได้ฉีดวีคซีน โคโรนาแวค จำนวน 110 ล้านโดสให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ณ สิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ผลจากการทดลองทางคลินิกในเฟส 1 และ 2 เพื่อประเมินความปลอดภัยของวัคซีนโคโรนาแวค ในเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปีได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร The Lancet-Infectious Diseases ในวันที่ 28 มิ.ย. ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า วัคซีนโคโรนาแวค มีความปลอดภัยและมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยเมื่อนำมาใช้กับเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี และก็พบว่าวัคซีนเชื้อตายอาจสามารถทำให้ภูมิคุ้มกันมีความเข้มแข็งมากขึ้น

การศึกษาเฟสที่ 2 นี้ยังได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 180 คนที่มีอายุ 3-17 ปีเกี่ยวกับการคงสภาพของภูมิคุ้มกัน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าในระยะเวลาสามเดือนหลังจากที่ผู้รับการทดลองได้รับวัคซีนครบ 2 โดสอัตราการเกิดสารภูมิต้านทานอยู่ที่ 100% ค่าเฉลี่ยระดับภูมิคุ้มกันสำหรับแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ (neutralising antibody) อยู่ในระดับที่ใกล้กับ 28 วันหลังจากที่ได้รับวัคซีนซึ่งสูงกว่าระดับที่พบในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในช่วงเวลาเดียวกัน

ผลการทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า วัคซีนโคโรนาแวคมีความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในเกณฑ์ดีและสม่ำเสมอในกลุ่มประชากรเด็กและวัยรุ่น และสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป