posttoday

พลังงานดับฝันรถบรรทุก ตรึงดีเซลได้ไม่เกิน30บาท/ลิตร

16 พฤศจิกายน 2564

ม็อบรถบรรทุก ชุมนุม ก.พลังงาน ร้องตรึงดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ขณะ"สุพัฒนพงษ์"ย้ำทำไม่ได้แต่จะไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยที่มีสมาคมรถบรรทุกกว่า 10 สมาคมได้นัดแสดงพลัง Truck Power รวมตัวไปเรียกร้องรัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในราคาลิตรละ 25 บาท โดยใช้การเดินทางใน 4 เส้นทาง

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อยู่ที่เส้นทางบางนา-ตราด กม.12 กล่าวก่อนเคลื่อนขบวนว่า ขอให้รัฐบาล โดยเฉพาะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนับข้อเรียกร้องของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเคยยื่นเสนอให้?รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ราคาไม่เกินลิตรละ 25 บาท เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงที่จะส่งผลไปยังราคาสินค้าและกลไกตลาดแพงตามไปด้วย

ซึ่งข้อเสนอนี้เคยยื่นไปเมื่อวันที่ 18 ต.ค. และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีไป เมื่อวันที่ 4 พ.ย. แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบใดใดจากรัฐบาล ซึ่งตอนนี้ทางผู้ประกอบการได้แสดงออกด้วยการนัดหยุดรถ 20% ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา และจะหยุดไปถึงสิ้นเดือนนี้เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลต่อไป

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนประชุมครม.สัญจร ว่าวันนี้กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องการขอกู้เงินเพิ่มเติม ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ. 2562 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยขอดูรายละเอียดในจำนวนวนประมาณก่อน

นายสุพัฒนพงษ์ ยังย้ำถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกมีการรวมตัวกันไปยังกระทรวงพลังงานวันนี้ ว่าข้อเรียกร้องเดิมที่ขอให้ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 25 บาทต่อลิตรไม่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงรอดูว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมาเรียกร้องหรือขอให้แก้ไขอะไรเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจะพยายามตรึงราคาให้อยู่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยขอความร่วมมือไปยังเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

เครดิต / เพจคนรักสิบล้อ / ภาพ- อีอ้อม ไกด์ (Eaom Guide)